Để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới 2023 - 2024 và tạo cho các bé có một môi trường học tập sạch đẹp đặc biệt là tạo các góc mở để trẻ hoạt động.
Ngay từ đầu tháng 8, trường mầm non Nong U đã triển khai tới các cô giáo vệ sinh môi trường lớp học, trang trí lớp và tạo góc mở chuẩn bị chào đón năm học mới. Đặc điểm giáo dục ở lứa tuổi mầm non là “Trẻ học mà chơi, chơi mà học”, thông qua các trò chơi trẻ lĩnh hội được kiến thức. Vì vậy, để trẻ được học tập, vui chơi việc xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp hết sức quan trọng, điều này đòi hỏi cô giáo mầm non phải nắm vững mục tiêu giáo dục theo từng độ tuổi, từng chủ đề, đồng thời cô giáo phải khéo tay, sáng tạo, biết tận dụng tối đa môi trường lớp học, các nguyên vật liệu sẵn có, nguyên vật liệu tận dụng để trang trí lớp học tạo nên một môi trường thân thiện, môi trường “mở” phù hợp chủ đề, đầy đủ các yêu cầu của nhà trường quy định nhằm dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng, giúp trẻ tìm tòi khám phá, lĩnh hội kiến thức để trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy các góc trong lớp được các cô trang trí với những hình ảnh, hoa lá độc đáo, các con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu nhằm giúp các em nhỏ có thêm hứng thú trong việc học. Ngoài ra, còn có góc vui chơi với nhiều cách trang trí sinh động bắt mắt, đầy sáng tạo…
Hoạt động trang trí lớp ở trường mầm non là một hoạt động không thể thiếu được của người giáo viên mầm non, khi trẻ đến trường, đến lớp thì điều đầu tiên thu hút trẻ đó là những hình ảnh mà giáo viên đã trang trí lớp, lớp học được trang trí đẹp, phù hợp, nhiều hình ảnh, đa dạng phong phú thì mới thu hút sự chú ý của trẻ, thu hút trẻ đến lớp, đến trường, nếu lớp học mà giáo viên trang trí lớp sơ sài, trang trí không đẹp, không phù hợp chủ đề...thì sẽ không nâng cao được chất lượng giáo dục.
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề. Hưởng ứng mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của trường Mầm non Nong U nói chung và các cô giáo điểm trường trung tâm nói riêng đã tích cực tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ.
Thơ ca là một kho tàng quý giá, vô tận của nhân loại. Thơ ca làm giàu nhân cách trẻ. Đặc biệt góp phần vào phát triển hoàn thiện ngôn ngữ. Muốn truyền thụ văn, thơ đến với trẻ một cách tốt nhất người giáo viên phải cố gắng nổ lực hết mình cùng với sự tiếp thu kiến thức của trẻ qua sự phối hợp giữa cô và trẻ.
Việc tổ chức cho trẻ đọc thuộc thơ diển cảm có thể tiến hành trên tiết học, mọi lúc mọi nơi như dạo chơi ngoài trời trong các môn học khác, trong hoạt động vui chơi… Tùy vào trình độ của từng giáo viên có thể.