CÔ VÀ CÁC CHÁU HỌC SINH LỚP MẪU GIÁO GHÉP “DƯ O” LAO ĐỘNG VỆ SINH SÂN TRƯỜNG
Công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học được trú trọng đặc biệt, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khuôn viên trường để xây dựng 1 môi trường học xanh – sạch – đẹp, thân thiện và sáng tạo, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ đến trường vui chơi và học tập. Để đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe cho học sinh, và giáo viên trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay việc lao động vệ sinh sạch sẽ khuôn viên trường, lớp học la một việc làm hết sức quan trọng, nhằm tạo điều kiện cần thiết để phòng, chống dịch Covid-19, giúp các bậc phụ huynh yên tâm đưa trẻ đến lớp. Ngoài ra, việc lao động vệ sinh khuôn viên trường lóp học cũng nhằm có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, hình thành nhân cách con người.
Trong các giờ học như hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động học… ngoài việc tổ chức cho trẻ thu dọn dụng cụ học tập, lau dọn các góc chơi, các cô còn tổ chức cho trẻ nhặt rác ở bồn hoa, tưới cây, lau lá. Cô luôn tạo cơ hội cho trẻ tự lựa chọn và giải quyết những công việc trẻ thích. Qua hoạt động lao động tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, rèn kĩ năng lao động tự phục vụ cho trẻ ở trường mầm non là việc làm hết sức quan trọng vì lao động phục vụ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy trẻ hoàn thiện mình một cách tốt nhất, nó sẽ giúp cho trẻ hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức và tính tự lập sau này.
Giáo dục lao động đối với trẻ mầm non không chỉ là nhiệm vụ của các cô giáo trong trường mà đồng thời phải từ chính gia đình trẻ.Trong thời đại hiên nay, các gia đình cũng bằng cách này cách khác để giáo dục trẻ yêu lao động, nhưng con trẻ vẫn ngại làm việc hoặc chỉ thực hiện các nhiệm vụ một cách miễn cưỡng.
Từ thành quả lao động đạt được ở trường cùng sự ghi nhân của ban bè và cô giáo, khiến trẻ có thêm động lực và niềm hăng say lao động, biết quý trọng giá trị sức lao động của bản thân và người khác. Tạo lý tưởng để trẻ dần hình thành các ý thức, trách nhiệm vì tập thể, thể hiện tình đoàn kết và rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm với các ban cùng trang lứa.