Trường Mầm Non Nong U- Huyện Điện Biên Đông - Tỉnh Điện Biên

https://mnnongu.pgddienbiendong.edu.vn


Hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái ở lớp mẫu giáo ghép bản Pá Ban

Thông qua việc cho trẻ làm quen chữ cái, vốn từ của trẻ được nâng cao, trẻ được tập nghe để phân biệt và tập phát âm các âm của Tiếng Việt, được làm quen với hình dáng cách sắp xếp các chữ thành từ, cách phát âm được chữ cái ghi lại bằng chữ cái. Đối với trẻ mầm non chơi là hoạt động chủ đạo, nên tôi đã tổ chức cho trẻ “học mà chơi, chơi mà học” trong giờ học chữ cái. Việc học chữ qua trò chơi sẽ sinh động hơn, kích thích hứng thú cho trẻ nhiều hơn. Việc chuẩn bị cho trẻ làm quen với chữ cái đòi hỏi phải có thiết kế hoạt động thích hợp. Các trò chơi được vận dụng một cách linh hoạt theo chủ đề để thu hút sự tham gia của trẻ, bên cạnh đó cũng cần phải tính đến thời gian cho trẻ hoạt động không làm ảnh hưởng tói các hoạt động khác trong ngày.
Các bé đang ngồi học chữ cái
Giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ và hoạt động làm quen chữ cái là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của đứa trẻ đó. Cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với chữ cái không chỉ nhằm giúp trẻ biết được các mặt chữ cái và để phát âm chính xác khi nói mà còn tạo ra cho trẻ hứng thú học tiếng việt, làm tiền đề cho trẻ thích ứng với việc đọc, viết .
         Thông qua việc cho trẻ làm quen chữ cái, vốn từ của trẻ được nâng cao, trẻ được tập nghe để phân biệt và tập phát âm các âm của Tiếng Việt, được làm quen với hình dáng cách sắp xếp các chữ thành từ, cách phát âm được chữ cái ghi lại bằng chữ cái. Đối với trẻ mầm non chơi là hoạt động chủ đạo, nên tôi đã tổ chức cho trẻ “học mà chơi, chơi mà học” trong giờ học chữ cái. Việc học chữ qua trò chơi sẽ sinh động hơn, kích thích hứng thú cho trẻ nhiều hơn. Việc chuẩn bị cho trẻ làm quen với chữ cái đòi hỏi phải có thiết kế hoạt động thích hợp. Các trò chơi được vận dụng một cách linh hoạt theo chủ đề để thu hút sự tham gia của trẻ, bên cạnh đó cũng cần phải tính đến thời gian cho trẻ hoạt động không làm ảnh hưởng tói các hoạt động khác trong ngày.
       
IMG 3381
                                                                                                                   (Hình ảnh các bé đang xếp chữ cái )
Như chúng ta đã biết việc dạy trẻ 5- 6 tuổi làm quen chữ cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng và là một trong những điều kiện để chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1. Thông qua hoạt động làm quen chữ cái, trẻ được phát âm đúng 29 chữ cái tiếng Việt, đồng thời giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định, tri giác từ trọn vẹn trong các bài thơ, câu đố, câu chuyện, đồng dao. Trẻ biết miêu tả, diễn đạt sự việc hoặc ý muốn của mình bằng câu đầy đủ. Thấy được tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ cái với trẻ đặc biệt trẻ 5- 6 tuổi – giai đoạn trẻ hình thành thói quen nhận thức, vốn từ phong phú. Nên khi xây dựng chương trình chăm sóc giáo dục trẻ môn làm quen với chữ cái là một phần không thể thiếu của việc phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5-6 tuổi, do đó làm quen với chữ cái nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Làm quen với chữ cái còn giáo dục tình cảm, mở rộng hiểu biết cho trẻ.
 
IMG 3367
Như vậy, để hoạt động làm quen chữ cái ở trẻ được tốt đòi hỏi bản thân tôi, là giáo viên đứng lớp phải nắm chắc phương pháp, hình thức tổ chức của môn học, trẻ trong lớp thì ngoan ngoãn, nghe lời cô giáo, có ý thức trong giờ học, trẻ được rèn tính cẩn thận, kiên trì khi tô, viết bài. Đặc biệt là sự quan tâm, phối hợp của các bậc phụ huynh sẽ giúp cho các con lĩnh hội được kiến thức một cách tối đa trong hoạt động làm quen với chữ cái tại lớp.
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Duyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây