NHỮNG HOẠT ĐỘNG VỚI ĐỒ VẬT CỦA TRẺ
- Thứ sáu - 19/03/2021 09:44
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển.
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của nhóm trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, đóng vai trò quan trọng trong cho sự phát triển đầu đời của trẻ. Nhờ có hoạt động này mà chức năng của các đồ vật được bộc lộ ra trước đứa trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, phương thức và hành động với đồ vật, chính vì vậy mà quá trình tâm lý của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ.
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của nhóm trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, đóng vai trò quan trọng trong cho sự phát triển đầu đời của trẻ. Nhờ có hoạt động này mà chức năng của các đồ vật được bộc lộ ra trước đứa trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, phương thức và hành động với đồ vật, chính vì vậy mà quá trình tâm lý của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển.
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của nhóm trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, đóng vai trò quan trọng trong cho sự phát triển đầu đời của trẻ. Nhờ có hoạt động này mà chức năng của các đồ vật được bộc lộ ra trước đứa trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, phương thức và hành động với đồ vật, chính vì vậy mà quá trình tâm lý của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ.
Tôi tiến hành nâng cao từ những khái niệm, nhận biết cơ bản tránh những hoạt động đang diễn ra trên thực tế có thể tích hợp mà cứ cho trẻ hoạt động trên đồ vật và cô giáo luôn cung cấp sẵn cho trẻ trong hoạt động chơi tập có chủ định.
Như khi thực hiện nội dung xếp hình, trẻ tiếp xúc với các đồ vật có các dạng hình học cơ bản như: Vuông, tròn, tam giác, chữ nhật và các biểu tượng mầu sắc khác nhau như xanh, đỏ, vàng, trắng, đen…. Với nội dung này trẻ phải thực hiện nhiệm vụ nhận biết, gọi tên, phân biệt mầu sắc, hình dạng.
VD: Nếu muốn cho trẻ xếp đoàn tầu hỏa. Đầu tiên, cần cho trẻ gọi tên loại đồ chơi đó bằng câu hỏi, sau đó hỏi trẻ: Để xếp được đoàn tàu con phải làm như thế nào
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của nhóm trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, đóng vai trò quan trọng trong cho sự phát triển đầu đời của trẻ. Nhờ có hoạt động này mà chức năng của các đồ vật được bộc lộ ra trước đứa trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, phương thức và hành động với đồ vật, chính vì vậy mà quá trình tâm lý của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ.
Tôi tiến hành nâng cao từ những khái niệm, nhận biết cơ bản tránh những hoạt động đang diễn ra trên thực tế có thể tích hợp mà cứ cho trẻ hoạt động trên đồ vật và cô giáo luôn cung cấp sẵn cho trẻ trong hoạt động chơi tập có chủ định.
Như khi thực hiện nội dung xếp hình, trẻ tiếp xúc với các đồ vật có các dạng hình học cơ bản như: Vuông, tròn, tam giác, chữ nhật và các biểu tượng mầu sắc khác nhau như xanh, đỏ, vàng, trắng, đen…. Với nội dung này trẻ phải thực hiện nhiệm vụ nhận biết, gọi tên, phân biệt mầu sắc, hình dạng.
(phải chồng lên nhau, phải xếp cạnh nhau, phải xếp nối đuôi nhau….).
Trẻ dùng bút để tô vẽ nhằm mục đích phát triển kỹ năng, cơ tay, bàn tay, ngón tay, thao tác của trẻ với đồ vật, trẻ sẽ chỉ tập trung hướng đối tượng. Tiếp theo tôi hướng trẻ bắt đầu chú ý tới mối quan hệ giữa đồ vật và mục tiêu mà hành động trên hướng tới như dùng bút in hình, cách cầm hình, giữ hình, cầm bút và in
Khi trẻ hoạt động với đồ vật trẻ có thể tiếp thu lĩnh hội tri thức bằng tất cả các giác quan khi được hoạt động với đồ vật do vậy chúng ta hãy tận dụng hết khả năng để trẻ có thể được sờ mó, nhìn ….để cùng lúc có thể phát triển hết khả năng trẻ.
Hoạt động tổ chức giúp trẻ hiểu nguyên tắc cơ bản và cơ chế hoạt động của các đồ vật khác nhau, trẻ còn học được những quy tắc hành vi xã hội quy định, giúp trẻ phát triển tâm lý toàn diện, từ đó phát triển tư duy logic và trí thông minh như khối to xếp dưới, các khối nhỏ dần lên tạo hình tháp.
Trẻ có nhiều cơ hội, tình huống được hoạt động với đồ vật, trẻ khám phá chức năng, mối liên quan của đồ vật để phát triển các lĩnh vực cho trẻ. Trẻ được hứng thú, thu hút hơn khi nhìn thấy các đồ vật xung quanh trẻ.