Trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc, trẻ thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Thực tế giáo dục âm nhạc ở độ tuổi mầm non cho thấy, khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ không thể tự phát triển, mà cần phải trải qua một quá trình: Học - chơi - tiếp xúc thường xuyên, liên tục. Giáo viên cần cho trẻ làm quen với âm nhạc mọi lúc mọi nơi.
TỔ CHỨC BỮA ĂN CHO TRẺ 24-36 THÁNG TUỔI TẠI ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Ở trường mầm non bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn thì các cô giáo luôn chú trọng đến việc rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh trước khi ăn và cũng như rèn luyện kỹ năng tự phục vụ. Điều này góp phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này
Trong thế giới tự nhiên, có rất nhiều các nguyên liệu thiên nhiên mà chúng ta có thể biến chúng thành những đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt, ấn tượng. Với ý tưởng “làm tranh sáng tạo” từ nguyên liệu thiên nhiên đặc biệt là đá, sỏi để phục vụ cho giảng dạy, hoạt động vui chơi, trang trí kích thích tư duy, sáng tạo của trẻ.
Giờ ngủ nghỉ đúng giờ là một điều rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt đối với trẻ em lứa tuổi mầm non giấc ngủ cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của trẻ.
Giờ ngủ nghỉ đúng giờ là một điều rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt đối với trẻ em lứa tuổi mầm non giấc ngủ cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của trẻ.
Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dạy trẻ. Bản thân là một giáo viên đứng lớp nhận thức được tầm quan trọng giấc ngủ cho trẻ ở lớp mình phụ trách đảm bảo, đạt kết quả cao điều không thể thiếu đó là sự phối hợp giữa gia đình và giáo viên chủ nhiệm giúp trẻ lớp mẫu giáo ghép 4-5 tuổi bản Tà Té có được những giấc ngủ đảm bảo cho trẻ khi ở trường.
CÔNG TÁC CÂN ĐO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON
Với trẻ mầm non, việc theo dõi cân đo định kỳ là một việc làm vô cùng quan trọng không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường mà còn là điều cần thiết giúp cô giáo và phụ huynh nắm rõ tình trạng sức khỏe tổng quan của bé, đặc biệt là sự tăng trưởng về mặt thể chất (cân nặng, chiều cao) để trẻ có sự phát triển toàn diện nhất.
Nhằm duy trì và giữ gìn môi trường an toàn, xanh, sạch đẹp hàng ngày tại trườngđiểm trường non Tà Té đã luôn chú trọng việc nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường những việc làm thiết thực được cụ thể hóa qua phong trào “Chiều thứ sáu xanh”. Phong trào này đã được thực hiện tốt trong nhiều năm học qua.
Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Ở trường mầm non bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn thì các cô giáo luôn chú trọng đến việc rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh trước khi ăn và cũng như rèn luyện kỹ năng tự phục vụ. Điều này góp phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này
Đối với lứa tuổi mầm non, cửa ngõ, giữ vai trò nền tảng trong cả quá trình giáo dục của mỗi thế hệ. Thời điểm này, tư duy trực quan của trẻ phát triển mạnh mẽ. Trẻ học qua sự quan sát và cảm giác.
Đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình chăm sóc, giáo dục mần non. Công tác đón và trả trẻ cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non.
Đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình chăm sóc, giáo dục mần non. Công tác đón và trả trẻ cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non.
Công tác đón và trả trẻ là một trong những nhiệm vụ được coi là quan trọng trong các hoạt động trong ngày vì đó là thời điểm mà giữa cô giáo và phụ huynh có thể trao đổi những thông tin cần thiết của trẻ để cô giáo nắm bắt được đặc điểm của từng trẻ trong ngày, đồng thời đó cũng là thời điểm để cô quan sát rõ nhất về những biểu hiện rõ nét của trẻ như các viết xước, viết cào, viết bầm tím, hay những biểu hiện mệt mỏi và đặc biệt cô có thể phát hiện những biểu hiện của các bệnh như: Thủy đậu, đau mắt, Zona thần kinh,... để cô giáo trao đổi luôn với phụ huynh tránh việc không biết rõ tình trạng sức khỏe của trẻ dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.
Đây cũng là điều kiện thuận lợi nhất để cô giáo trao đổi với phụ huynh những kiến thức cơ bản về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
Để ngôi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn tạo ra một môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi thú vị, hấp dẫn. Ngôi trường đẹp để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng trẻ. Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn còn có ý nghĩa giáo dục mỗi chúng ta luôn có ý thức, thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường giúp chúng ta càng thêm yêu quý trường quý lớp, đồng nghiệp, học sinh hơn. Để trường lớp luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn thì tất cả mối cán bộ giáo viên, học sinh trong nhà trường cùng chung tay để xây dựng và bảo vệ.
Với dân tộc thiểu số vùng cao, có lẽ cái đói, cái nghèo luôn là nỗi lo thường trực, hiểu được điều này, các thầy cô giáo trường mầm non Nong U, ngoài việc đưa con chữ đến , để các em có thể yên tâm học tập tại trường, và trồng rau trong khuôn viên trường để tiết kiệm chi phí và cải thiện bữa ăn.
Ngoài việc trồng cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan trường học xanh - sạch - đẹp, các cô giáo trường Mầm non Non U, điểm bản Pá Ban còn chú trọng tận dụng bãi đất trống quanh trường học để trồng rau xanh nhằm cải thiện bữa ăn cho trẻ, nhờ đó vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát, sức khỏe của trẻ được nâng lên.
Giấc ngủ đối với con người là vô cùng quan trọng, nhất là đối với trẻ lứa tuổi Mầm non. Bởi sau mỗi giấc ngủ tinh thần của trẻ sẽ được sảng khoái hơn, chức năng hoạt động của các cơ quan thần kinh được phục hồi.
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của trẻ 24 – 36 tháng tuổi. Chính những hoạt động này tạo nên những biến đổi về chất trong tâm lý trẻ. Và làm cho các họat động khác mang màu sắc của nó. Đối với trẻ mầm non, hoạt động với đồ vật được chơi với đồ dùng đồ chơi là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ. Thông qua hoạt động với đồ vật, đồ chơi trẻ có thể tìm tòi, khám phá, trẻ được thao tác với các đồ vật, qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Như chúng ta đã biết ở trường mầm non việc tổ chức ăn trưa cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng. Cách tổ chức ăn trưa cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, khi trẻ đến trường trẻ được ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng góp phần cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi tại trường. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng góp phần trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này.
TỔ CHỨC BỮA ĂN CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON
TẠI LỚP MẪU GIÁO BÉ – TÀ TÉ
Như chúng ta đã biết một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng góp phần rất quan trọng trong việc hình thành
thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này
Cùng với việc trồng cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan trường học xanh – sạch – đẹp, các cô giáo trường Mầm non Non U, điểm bản dư o còn chú trọng tận dụng bãi đất trống quanh trường học để trồng rau xanh nhằm cải thiện bữa ăn cho học sinh, nhờ đó vấn đề vệ sinh ATTP được kiểm soát, sức khỏe của trẻ được nâng lên.
Ngủ trưa có vai trò khá quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ cả về thể chất và tinh thần. Một giấc ngủ đủ quyết định một sức khỏe tốt.
RÈN LUYỆN NHỮNG KỸ NĂNG RỬA TAY ĐÚNG CÁCH CHO TRẺ LỚP MẪU GIÁO BÉ - ĐIỂM BẢN DƯ O
Vấn đề giáo dục vệ sinh cho trẻ đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội. Đối với ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc học Mầm non đóng vai trò rất lớn đến việc tổ chức giáo dục vệ sinh cho trẻ tại trường mầm non. Vì vậy vấn đề giáo dục vệ sinh cho trẻ giữ vị trí quan trọng đối với sức khoẻ trẻ thơ nó góp phần nâng cao sức học tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển và bền vững hơn.
Vấn đề giáo dục vệ sinh cho trẻ đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội. Đối với ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc học Mầm non đóng vai trò rất lớn đến việc tổ chức giáo dục vệ sinh cho trẻ tại trường mầm non. Vì vậy vấn đề giáo dục vệ sinh cho trẻ giữ vị trí quan trọng đối với sức khoẻ trẻ thơ nó góp phần nâng cao sức học tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển và bền vững hơn.