Trong thế giới tự nhiên, có rất nhiều các nguyên liệu thiên nhiên mà chúng ta có thể biến chúng thành những đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt, ấn tượng. Với ý tưởng “làm tranh sáng tạo” từ nguyên liệu thiên nhiên đặc biệt là đá, sỏi để phục vụ cho giảng dạy, hoạt động vui chơi, trang trí kích thích tư duy, sáng tạo của trẻ.
Mỗi năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa lại mang một sắc thái, khí hậu riêng. Nếu như mùa thu mát mẻ và dịu dàng, mùa đông lại lạnh giá, êm đềm, mùa xuân tươi vui, ấm áp thì mùa hè lại nồng nhiệt và chan chứa nhiều kỷ niệm gắn liền với tuổi học trò.
HỘI THI “TIẾNG HÁT TRẺ THƠ CẤP HUYỆN”
Hội thi “Tiếng hát trẻ thơ cấp huyện” năm học 2023 – 2024 của trường mầm non Nong U đã khẳng định tâm huyết, sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ các cô giáo và các cháu học sinh. Các thí sinh nhí đã đem đến cho hội thi những phần thi năng khiếu hấp dẫn và đáng yêu. Hội thi đã để lại trong lòng mỗi người những ấn tượng thật sâu sắc.
Thiên nhiên xung quanh ta thật kì diệu. Để trẻ được hoà mình với thiên nhiên, khám phá những điều gần gũi xung quanh trẻ, cô giáo lớp mẫu giáo lớn đã tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm “Làm đồ chơi sáng tạo từ lá cây”. Hoạt động giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.
Sáng tạo làm đồ dùng phát triển vận động cho trẻ, sử dụng đồ dùng trực quan là một giải pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động giáo dục. Đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn đa dạng phong phú sẽ làm cho hoạt động thêm sinh động khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều tôi luôn học hỏi các bạn đồng nghiệp và tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều đồ dùng dụng cụ thể dục để tạo hứng thú cho trẻ tham gia tập luyện trong các giờ học phát triển vận động. Bên cạnh đó việc lựa chọn đồ dùng dụng cụ tập luyện cho trẻ rất quan trọng đây là việc làm thường xuyên mà tôi phải quan tâm.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC CHO TRẺ LỚP MGL TÀ TÉ
Tổ chức hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo và tạo ra các tình huống giáo dục là yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Với trẻ em, chơi là hình thức cơ bản giúp trẻ phát triển khả năng suy nghĩ và sự giao tiếp của trẻ. Hoạt động vui chơi mà trung tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua trò chơi giúp trẻ hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý trong nhân cách của trẻ. Hoạt động chơi gây ra những biến đổi về chất có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ mẫu giáo và chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi tiếp theo.
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ nói chung và đối với lớp mẫu giáo nhỡ nói riêng. Mỗi ngày đến trường trẻ được tham gia vào các hoạt động trong ngày của trẻ, trẻ luôn hứng thú hào hứng vào các hoạt động của trẻ và không thể thiếu được đó là vệ sinh,chăm sóc bồn hoa,chậu hoa ,cô rèn cho trẻ ý thức bảo vệ hoa,chăm sóc hoa
Tai nạn điện vẫn thường xuyên xảy ra trong mỗi gia đình, mà đối tượng thường là trẻ nhỏ
GIỜ HOẠT ĐỘNG CHIỀU TRÒ CHƠI MỚI “ CON MUỖI” NHÓM TRẺ 24-36 THÁNG BẢN DƯ O
Giờ hoạt động buổi chiều của nhóm trẻ 24-36 tháng bản Dư O gồm nhiều hoạt động bên cạnh đó cô và các cháu còn chơi trò chơi “con muỗi” nhằm vừa phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và cả vận động cho trẻ nữa. Các bạn nhỏ chăm chú lắng nghe và nhìn cô làm mẫu trò chơi “con muỗi”.
GIỜ HOẠT ĐỘNG CHIỀU TRÒ CHƠI MỚI “ CON MUỖI” NHÓM TRẺ 24-36 THÁNG BẢN DƯ O
Giờ hoạt động buổi chiều của nhóm trẻ 24-36 tháng bản Dư O gồm nhiều hoạt động bên cạnh đó cô và các cháu còn chơi trò chơi “con muỗi” nhằm vừa phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và cả vận động cho trẻ nữa. Các bạn nhỏ chăm chú lắng nghe và nhìn cô làm mẫu trò chơi “con muỗi”.
Tổ chức cho trẻ ăn trưa ở trường mầm non là một hoạt động vô cùng quan trọng. Bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi. Đặc biệt đối với trẻ ở vùng cao bữa ăn đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng, tinh thần thoải mái hơn, giúp trẻ học được trải nghiệm kỹ năng thực hành đơn giản trong cuộc sống.
CÁC HOẠT ĐỘNG CHO HỌC SINH TRONG GIỜ RA CHƠI LỚP MẪU GIÁO NHỠ TÌA MÙNG
Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi, giải trí sau một giờ học. Lớp MGN Tìa Mùng đã tổ chức các hoạt động vui chơi trong giờ ra chơi cho các cháu học sinh.
CÔ VÀ TRẺ TẠI ĐIỂM TRƯỜNG DƯ O CÙNG LAO ĐỘNG, VỆ SINH SÂN TRƯỜNG
Trường học luôn được sạch sẽ sẽ mang lại cho chúng ta, con em chúng ta rất nhiều lợi ích khác nhau: Đảm bảo cho sức khỏe của các em, tránh khỏi mọi tác nhân gây bệnh xung quanh trường học. Thoải mái vui chơi dưới sân trường không lo bụi bẩn. Tinh thần học tập thoải mái để các em học tập, đạt được thành tích học tập.
Oẳn tù tì là một trò chơi dân gian có thể nói phổ biến nhất trong tất cả các trò chơi. Trò chơi này giúp người chơi tìm ra người thua cuộc, người thắng cuộc để áp dụng trong một số trò chơi, giúp trẻ tăng khả năng phản xạ và óc phán đoán. Qua chơi trò chơi "Oẳn tù tì" cho trẻ mẫu giáo qua bài viết dưới đây.
CÔ VÀ TRẺ MGG 3+4 TUỔI ĐIỂM TRƯỜNG MẦM NON DƯ O CÙNG CHĂM SÓC VƯỜN RAU CỦA BÉ
TẠI ĐIỂM TRƯỜNG
Thực hiện phong trào vườn rau sạch của bé, cô và các bé lớp MGG 3 + 4 tại điểm trường Dư O, trường Mầm non Noong U đã xây dựng vườn rau của bé tại khuôn viên của điểm trường.
Các bé tự tay gieo hạt, chăm sóc tưới nước, hạt nảy mầm, trẻ rất thích thú khi tự tay trẻ làm những điều đó và trẻ sẽ học được rất nhiều kiến thức về sự phát triển của cây, cây cần gì để lớn lên… Đồng thời trẻ biết tác dụng của cây xanh đối với đời sống con người, qua quá trình chăm sóc cây xanh các bé sẽ cảm nhận được giá trị sức lao động của con người, quý trọng sức lao động và biết yêu lao động ngay từ khi các con ở lứa tuổi mẫu giáo.
Sách luôn là một kho tàng để giúp trẻ có thể khám phá, tìm hiểu và học nhiều điều hay, những cuốn sách có nội dung lành mạnh, tranh minh họa đẹp mắt sẽ làm cho trẻ cảm thấy thích thú. Việc “đọc” sách đúng cách giúp trẻ hình thành những kỹ năng đọc sách: Cách cầm sách, cách lật sách để không bị quăn góc, biết cách đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, hết trang lật giở sang trang tiếp, kiên trì đọc sách từ trang đầu đến trang cuối. Nếu không xem nữa thì phải để sách gọn gàng, đúng nơi quy định.
Phối hợp với hội cha, mẹ phụ huynh sưu tầm quyên góp nguyên vật liệu và cùng cô làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ.
Câu nói của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng song”. Việc tận dụng các nguyên vật liệu phế thải sẵn có để làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ chơi đã trở thành việc thường xuyên của giáo viên mầm non. Để có đủ nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động thu hút được sự quan tâm của cha, mẹ trẻ vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ tôi đã trực tiếp trao đổi và tuyên truyền tới tất cả các bậc phụ huynh trong nhóm cùng bắt tay vào thu gom và tìm kiếm các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.
Đồ dùng đồ chơi là một nhu cầu tự nhiên không thể thiếu với cuộc sống của trẻ, đặc biệt là trong các hoạt động của trẻ lứa tuổi mầm non. Ỏ xã vùng cao khó khăn như Nong U, các đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động của trẻ ở trường mầm còn chưa đươc đa dạng, phong phú. Để thoả mãn được nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ với đồ chơi, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi mới lạ, hấp dẫn trẻ.
Đá sỏi rất gần gũi với chúng ta, chính vì vậy các cô giáo của trường mầm non Nong U đã tận dụng điều đó để làm đồ chơi, tạo môi trường vui chơi lành mạnh và an toàn cho trẻ.
Chơi giúp trẻ phát triển và thay đổi 4 điều cơ bản: thể chất, tinh thần, giao tiếp xã hội và cảm xúc. Giáo viên và phụ huynh nên tìm hiểu về điều này, hãy ghi nhớ một điều quan trọng: tất cả các bé đều phát triển các lĩnh vực khác nhau.
Chơi và phát triển thể chất.
Khi chơi, trẻ học cách vận động cơ bắp. Trò chơi vận động tổng thể giúp trẻ phát triển cơ bắp toàn diện. Các loại trò chơi như chạy, leo trèo, nhảy lò cò sẽ giúp tay và chân bé rắn rỏi, khỏe mạnh hơn. Những cơ nhỏ như ngón tay, ngón chân cũng trở nên dễ dàng phối hợp hơn. Trẻ em thường nắm chặt các thứ bằng cả bàn tay, khả năng kiểm soát các cơ sẽ xuất hiện khi bé chơi các trò như chạy, nhảy, bật, nhảy lò cò trên đường kẻ. Khi các phần của cơ thể cùng làm việc, toàn bộ cơ thể sẽ di chuyển nhịp nhàng và hoàn thành mục tiêu. Đây được gọi là phối hợp.
Cứ mỗi buổi sáng đến trường, tất cả các bé lớp mẫu giáo bé Dư O lại háo hức đón chờ giờ thể dục sáng. Khi tiếng nhạc thể dục sáng vang lên, bé nào cũng hào hứng, reo hò và nhanh nhẹn chuẩn bị ra sân đế chuẩn bị cho buổi tập.
Các động tác tập, phát triển chung, hô hấp, tay, bụng, chân...được kết hợp cùng cô làm nên.