TRANG TRÍ LỚP TẠO MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG THEO PHƯƠNG PHÁP STEAM CỦA TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Việc tạo cho trẻ môi trường học tập và vui chơi thỏaI mái tự là một trong những cách thức giáo dục phù hợp và hết sức cần thiết của phương pháp Steam mầm non. Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu trường mầm non Nong U đã hoàn thành lớp học Stem và đưa vào giảng dạy. Để làm được thì điều đầu tiên cần hiểu về STEAM:
Thể dục buổi sáng hàng ngày có ý nghĩa to lớn về sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Buổi sáng, ngay sau khi ngủ dậy tập bài thể dục đơn giản, trẻ sẽ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể bạn săn chắc, hệ miễn dịch tốt hơn, ngoài ra còn giúp cơ thể phát triển hài hòa, cân đối và khỏe mạnh hơn. Tập luyện như vậy nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.
Hoạt động tổ chức cho trẻ ăn trưa ở trường mầm non là một việc làm vô cùng quan trọng
HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC BỮA ĂN CHO TRẺ LỚP MGG 4,5T- TÀ TÉ
Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ Mầm non. Cách tổ chức bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, bữa ăn cho trẻ được tổ chức như sau:
Trường Mầm non Nong U đã tổ chức hội thi “Đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm cấp trường” dành cho tất cả các giáo viên phụ trách các nhóm lớp. Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ tất cả các giáo viên và thật sự đã tạo ra được phong trào thi đua sôi nổi của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Các giáo viên đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thiện tỉ mỉ từng đồ dùng, đồ chơi. Phần lớn tất cả đồ dùng, dạy học, đồ chơi tự làm của các lớp phục vụ trực tiếp cho mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở độ tuổi mà giáo viên đang phụ trách.
Như chúng ta đều biết, không phải trẻ Mẫu giáo nào cũng có thói quen biết rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhất là trẻ 3 tuổi hay bắt chước, thích khám phá, muốn tự lập, hay hờn dỗi, khóc lóc đây gọi là khủng hoảng của tuổi lên 3. Do đó, muốn trẻ có thể tự tập rửa tay bằng xà phòng dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của cô giáo thì nhiệm vụ của cô giáo rất quan trọng cô cần chú ý đến cá nhân trẻ, đặc biệt là những trẻ chậm. Cô giáo phải thường xuyên nhắc nhở giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu với nhiều hình thức. Quá trình thực hiện nội dung giáo dục và dạy trẻ vệ sinh cá nhân cho trẻ ở trường mầm non cần được giáo viên sáng tạo, tìm tòi nhiều hình thức và phương pháp phù hợp để chuyển tải những nội dung và tập cho trẻ biết rửa tay bằng xà phòng đến trẻ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.
Nhận thức được tầm quan trọng và cần thiết của việc rửa tay bằng xà phòng tôi đã dạy trẻ tập rửa tay bằng xà phòng thông qua nhiều hình thức giúp trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng
Giáo dục âm nhạc đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoàn thiện cơ thể của trẻ mầm non nhất là trẻ giai đoạn 24-36 tháng tuổi. Âm nhạc chính là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ, đặc biệt sự đa dạng, phong phú của âm nhạc còn mang đến nhiều lợi ích kỳ diệu cho trẻ
Như chúng ta đã biết môi trường bên ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Vậy nên trường mầm non Nong U nói chung và điểm trường Tà Té nói riêng tổ chức trang trí môi trường ngoài lớp học tạo môi trường học tập của trẻ thêm phong phú.
Việc trang trí lớp học có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ đó là môi trường tốt cho trẻ vui chơi và học tập, là cơ hội để trẻ tiếp xúc với cái đẹp từ đó phát triển tư duy, trí tưởng tượng phong phú của trẻ, khơi gợi sự đam mê, thích thú của trẻ với cái đẹp. Mặt khác sẽ tạo ra sự thoải mái, thân thiện, hấp dẫn đối với trẻ và phụ huynh.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ CHƠI TRÒ CHƠI DÂN GIAN
Các trò chơi dân gian đã góp phần hình thành nên một phương pháp giáo dục thông minh hơn, nó giúp cho học sinh không những tiếp thu bài học nhanh hơn mà còn giúp trẻ tránh xa được các trò chơi điện tử như: game, trò chơi bạo lực, trò chơi kinh dị…Chính vì thế năm học 2023.Trường Mầm non Nong U tăng cường đưa các trò chơi dân gian vào chương trình chăm sóc giáo dục như một chuyên đề.
GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH LỚP MẪU GIÁO GHÉP TRỒNG CÂY XANH TẠI BẢN DƯ O
Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây đã góp phần xây dựng ý thức trách nhiệm cho giáo viên và toàn thể học sinh đi đầu trong phong trào trồng mới, chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường tạo dựng cảnh quan “Trường học xanh - sạch - đẹp”.
Trường Mầm non Nong U đã tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia trồng và chăm sóc cây xanh góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Trường học, lớp học là nơi trẻ học tập và vui chơi. Đây là không gian chung, tập trung nhiều trẻ nên dễ bị mất vệ sinh bởi rác thải, và môi trường xung quanh. Nếu trường học, lớp học mất vệ sinh dễ gây ra bệnh cho số đông trẻ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. Một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho trẻ đó là công tác vệ sinh trường lớp đảm bảo an toàn, sạch đẹp.
Trong giờ chơi ngoài trời trẻ được quan sát những thay đổi mới lạ xung quanh trẻ và cho trẻ nói lên những suy nghĩ, nhận xét của mình về những điểm mới đó, trẻ được giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt.
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm.
Lao động trong nhà trường là một trong những hoạt động giáo dục, rèn luyện sức khỏe, hình thành học sinh ý thức lao động tốt góp phần tạo nên chất lượng giáo dục toàn diện, tạo cơ sở cho học sinh tham gia lao động có hiệu quả sau này. Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức cho học sinh lao động hình thành ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung, tạo môi trường thân thiện, xanh, sạch ,đẹp.
Để đảm bảo an toàn cho trẻ có môi trường học tập sạch sẽ - thân thiện, hàng ngày, hàng tuần các cô giáo điểm bản tà té thường xuyên lau dọn đồ dùng đồ chơi ngoài trời và nhổ cỏ cũng như chăm sóc hoa và rau để phòng tránh dịch bệnh, xây dưng môi trường trong trường mầm non “ Sáng – xanh – sạch- đẹp An toàn và thân thiện”. Điều đó không thể thiếu được sự nỗ lực của cô giáo.
Cô quét dọn ở khu vực vui chơi, quét dọn sạch sẽ và hót rác
Chơi ngoài trời giúp trẻ tham gia vào thiên nhiên trẻ được phát triển vận động nhanh mạnh và linh hoạt, trẻ rất thích các trò chơi vận động.
Ngủ trưa có vai trò khá quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ cả về thể chất và tinh thần. Một giấc ngủ đủ quyết định một sức khỏe tốt.
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG- TRƯỜNG MẦM NON NONG U- ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
Trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trường Mầm non Nong U đã tiến hành tổ chức “Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2022- 2023”.
Giúp trẻ phát triển thông qua hoạt động với đồ vật nhóm trẻ 25 - 36 tháng Dư O
Bước 1: Cung cấp cho trẻ những khái niệm, nhận biết cơ bản:
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển.
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của nhóm trẻ lứa tuổi 25-36 tháng, đóng vai trò quan trọng trong cho sự phát triển đầu đời của trẻ. Nhờ có hoạt động này mà chức năng của các đồ vật được bộc lộ ra trước đứa trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, phương thức và hành động với đồ vật, chính vì vậy mà quá trình tâm lý của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ. Khi trẻ lĩnh hội được cách sử dụng đồ vật trong sinh hoạt hằng ngày đồng nghĩa trẻ lĩnh hội được hành vi, quy tắc trong xã hội, hoạt động với đồ vật thúc đẩy tính tích cực hoạt động của trẻ.
Công tác đón - trả trẻ là một trong những nhiệm vụ được coi là quan trọng trong các hoạt động trong ngày vì đó là thời điểm mà giữa cô giáo và phụ huynh có thể trao đổi những thông tin cần thiết của trẻ, để cô giáo quan sát đến đồ dùng của trẻ nhằm loại bỏ những đồ chơi sắc nhọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong suốt một ngày ở trường, đồng thời cô giáo sẽ nắm bắt được đặc điểm của từng trẻ trong ngày, đó cũng là thời điểm để cô quan sát rõ nhất về những biểu hiện rõ nét của trẻ như các viết xước, viết cào, viết bầm tím, hay những biểu hiện mệt mỏi và đặc biệt cô có thể phát hiện những biểu hiện của các bệnh như: Thủy đậu, đau mắt, Zona thần kinh,... để cô giáo trao đổi luôn với phụ huynh tránh việc không biết rõ tình trạng sức khỏe của trẻ dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.
Đồ chơi mầm non tự làm hết sức cần thiết đối với trẻ, Đồ chơi mầm non nó có tác dụng và ý nghĩa thật to lớn và sâu sắc đối với trẻ ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo, vì bất kể một trẻ em ở lứa tuổi mầm non trên thế giới nào đều có nhu cầu chơi những đồ chơi sáng tạo của giáo viên mầm non và rất yêu quí đồ chơi trong lớp mầm non, chúng sống và hành động cùng với đồ chơi mầm non. Đồ chơi trẻ em giúp tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh, nó giúp các em làm quen với những đặc điểm, tính chất của nhiều đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong lao động của con người. Đồ chơi mầm non tự làm còn là phương tiện giúp trẻ phát hiện ra những mối quan hệ của người với người trong xã hội dần dần biết gia nhập vào các mối quan hệ đó. Hoạt động với đồ chơi mầm non vừa làm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại, hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị cho trẻ vào học tiểu học vừa có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này.