Hoạt động trải nghiệm tạo điều kiện trực tiếp cho trẻ huy động các giác quan, các năng lực hoạt động nhận thức, tiếp cận thực tiễn, nâng cao khả năng tự tìm tòi, phát hiện, kích thích các nhu cầu khám phá của trẻ, rèn luyện kỹ năng học tập và thực hành của trẻ.
Các kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ được hình thành dựa trên lời nói, chữ viết và cả ngôn ngữ cơ thể. Trong những lần kể chuyện bé nghe trước khi đi ngủ cha mẹ, của cô giáo, bé hiểu được phần nào cách giao tiếp và trò chuyện với những người xung quanh thông qua hoạt động thảo luận về bài học sau mỗi mẩu truyện; cũng qua kể chuyện mà nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển; trẻ biết yêu quý cái hay, cái đẹp; biết trân trọng đức tính tốt giúp trẻ ngoan ngoãn hơn; hồn nhiên, trong sáng và thân thiện hơn với mọi người.
Chơi giúp trẻ phát triển và thay đổi 4 điều cơ bản: thể chất, tinh thần, giao tiếp xã hội và cảm xúc. Giáo viên và phụ huynh nên tìm hiểu về điều này, hãy ghi nhớ một điều quan trọng: tất cả các bé đều phát triển các lĩnh vực khác nhau.
Chơi và phát triển thể chất.
Khi chơi, trẻ học cách vận động cơ bắp. Trò chơi vận động tổng thể giúp trẻ phát triển cơ bắp toàn diện. Các loại trò chơi như chạy, leo trèo, nhảy lò cò sẽ giúp tay và chân bé rắn rỏi, khỏe mạnh hơn. Những cơ nhỏ như ngón tay, ngón chân cũng trở nên dễ dàng phối hợp hơn. Trẻ em thường nắm chặt các thứ bằng cả bàn tay, khả năng kiểm soát các cơ sẽ xuất hiện khi bé chơi các trò như chạy, nhảy, bật, nhảy lò cò trên đường kẻ. Khi các phần của cơ thể cùng làm việc, toàn bộ cơ thể sẽ di chuyển nhịp nhàng và hoàn thành mục tiêu. Đây được gọi là phối hợp.
Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non mang nhiều ý nghĩa vì trẻ đang ở những năm đầu đời của sự phát triển, những năm tháng định hình tính cách cũng như suy nghĩ sau này của trẻ. Nên việc tiếp cận nhiều với các môn thể dục thể thao giúp trẻ rèn luyện được nhiều đức tính tốt đẹp, đặc biệt là thói quen rèn luyện thể thao. Bởi có sức khoẻ tốt thì trẻ mới có thể học tập tốt được. Giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ mẫu giáo lớn dần dần phát triển toàn diện, đồng thời hình thành và phát triển về: Đức - Trí - Thể - Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện, chuẩn bị tâm thế hành trang cho trẻ bước vào lớp 1.
TỔ CHỨC GIỜ NGỦ TRƯA CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI LƠP MẪU GIÁO BÉ – ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ ở trường mầm non là đáp ứng một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của trẻ. Các cô giáo trường mầm non Hoa Phượng đã chuẩn bị tốt các khâu: Trước khi ngủ, trong khi ngủ, sau để cho trẻ đủ thời gian khoảng 150 phút, tinh thần luôn sảng khoái và phát triển tốt. Để làm được điều đó các cô giáo đã làm tốt những việc như sau:
TIẾP TỤC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
TẠI ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ- TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề.
Hưởng ứng mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của toàn ngành giáo dục, năm học 2020-2021 trường Mầm non Nong U tích cực tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ.
Để gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Hmong, những năm gần đây trường Mầm non xã Nong U nói chung và bản Pá Ban nói riêng đã đưa những làn điệu múa của dân tộc Hmong vào trường mầm non. Từ đó, giúp các em thêm hiểu biết, trân trọng và tự hào về nét đẹp truyền thống của dân tộc mình.
Giáo dục lao động là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, nhằm hình thành ở trẻ những phẩm chất của người lao động mới: yêu lao động, quý trọng người lao động; giúp trẻ nắm được một số kĩ năng lao động đơn giản phục vụ cho sinh hoạt và chuẩn bị cho trẻ sau này tham gia vào đời sống lao động.
Trẻ em dân tộc thiếu số chủ yếu là nói tiếng mẹ đẻ tại gia đình, với bạn bè, nhưng khi đến lớp cô giáo nói tiếng việt và dạy trẻ chương trình bằng tiếng việt. Đó là một khó khăn rất lớn đối với cô giáo và trẻ, cũng như đảm bảo chất lượng giáo dục đối với nhà trường.
Căn cứ vào kế hoạch về việc tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp trường năm học 2020- 2021 của trường Mầm Non Nong U. Hòa chung với không khí thi đưa lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Lớp mẫu giáo ghép 4-5 tuồi bản Dư O đã tiến hành phối hợp cùng với các bậc phụ huynh làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để chuẩn bị cho hội thi chấm đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp trường năm học 2020-2021.
Hoạt động âm nhạc sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, là sự phát triển về thẩm mỹ. đạo đức trí tuệ và thể lực.
Trường mầm non Nong U nói chung và điểm bản Tà Té nói riêng tồ chức lao động dọn dẹp vệ sinh khuôn viên và vệ sinh các lớp để chuẩn bị đón năm học mới 2020-2021.
Tham gia lao động vệ sinh còn có sự tham gia giúp đỡ của các bậc phụ huynh để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp tạo bồn hoa, khu vui chơi để cho trẻ được học tập, vui chơi, trải nghiệm.
Giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm là phương thức sử dụng các hoạt động giáo dục trong đó giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để trẻ được tham gia hay tiếp xúc, tương tác trực tiếp, được chiêm ngưỡng, tự lực tích lũy kiến thức, kỹ năng, thái độ tạo thành kinh nghiệm riêng của bản thân.
Trẻ đến trường được cô dạy bao điều hay không thế trẻ còn được cô dạy phát triển thể chất: Thông qua việc chơi thể thao, rèn luyện hàng tuần, trẻ có cơ hội rèn luyện sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo và linh hoạt trong vận động.
Với những kỹ năng, kiến thức mà các bé tiếp nhận được từ những giờ hoạt động thể chất không chỉ giúp các con có một sức khỏe tốt, một cơ thể khỏe mạnh, cân đối mà còn giúp các con tự tin và năng động hơn trong cuộc sống.
100% học sinh của Bản Tà Té đều là người dân tộc H'mông nên trẻ chưa hiểu hết tiếng việt nhận thức của trẻ còn chậm gặp rất nhiều những khó khăn trong việc tiếp cận kiến thức trong các hoạt động. Vì vậy để chuẩn bị cho kì kiểm tra chất lượng giáo dục trẻ cuối năm học 2019-2020 cô và trò trường Mầm Non Nong U nói chung lớp mẫu giáo lớn Tà Té nói riêng tích cực rèn luyện để cho công tác kiểm tra chất lượng trẻ cuối năm học để đạt được kết quả cao nhất.
Việc vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, thiết kế tiến trình dạy học các bài học hoặc chủ đề dạy học đảm bảo các yêu cầu về phương pháp dạy học, cách xây dựng, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá chuỗi các hoạt động học theo sự định hướng phát triển năng lực người học là rất cần thiết đối với giáo viên trong giai đoạn hiện nay
Các nhà nghiên cứu tâm lý và giáo dục trẻ trên thế giới đã chỉ ra rằng, trẻ em lứa tuổi mầm non được tiếp xúc và khám phá khoa học sẽ sớm phát triển một cách toàn diện. Để làm rõ vấn đề này, buổi tọa đàm giữa ba chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tâm lý và giáo dục trẻ mầm non đã có cuộc trao đổi ngày 30/05/2018 vừa qua.