Giáo viên và học sinh làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ việc dạy và học
- Thứ năm - 21/01/2021 14:47
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Giáo viên và học sinh làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ việc dạy và học
Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách thu hút trẻ nhằm giúp trẻ chú ý, tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn.
Đồ dùng, đồ chơi mầm non tự làm phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, sinh động, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với trẻ đặc biệt là phải đảm bảo an toàn khi cho trẻ chơi.
Muốn làm được điều này, giáo viên cần phải định hướng trước một số nguyên vật liệu cần thiết để làm, tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để tìm ra những nguyên vật liệu phục vụ cho việc làm đồ dùng đồ chơi.Trong cuộc sống hiện đại ngày nay các phế phẩm từ gia đình vô cùng phong phú: Các hộp bánh kẹo, các túi, lon, hộp đựng đồ, đựng thức ăn, vỏ hộp sữa, chai lọ, giấy màu……là một kho nguyên liệu vô cùng phong phú giúp giáo viên có những ý tưởng để có thể làm được đồ chơi sáng tạo hấp dẫn, bền, đặc biệt là phải an toàn cho trẻ mầm non. Để đồ chơi càng thêm phong phú, chúng ta có thể sưu tầm thêm các loại nguyên liệu khác như : Các loại hạt ngũ cốc, cành cây, lá cây khô, các loại hạt, các loại vỏ trứng, len, vải vụn, bông……..
Để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ học giáo viên đã hướng dẫn trẻ làm, để trẻ biết làm cùng cô. Giáo viên hướng dẫn các thao tác cách làm, khi có món đồ chơi do cô và trẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quí và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu quí sức lao động ngay khi còn bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên, tôi nghĩ rằng việc tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chơi và học là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non. Đồ dùng, đồ chơi là công cụ, là phương tiện lao động của mỗi cô giáo trên mặt trận giáo dục. Nó tác động trực tiếp đến “Năng suất sản phẩm của giáo dục” đó là trí tuệ con người; Đối với bậc học mầm non đồ dùng, đồ chơi lại càng quan trọng và ý nghĩa hơn bao giờ hết vì trẻ mầm non thông qua “Chơi mà học, học mà chơi”.
Vì vậy tôi kết hợp cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ cho trẻ học thông qua các hoạt động học mọi lúc mọi nơi. Trẻ hiểu được tầm quan trọng ấy trẻ biết giữ gìn những sản phẩm mình làm ra. Làm đồ dùng đồ chơi là để góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm", nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ.