Trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh. Vì thế tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào các trải nghiệm thực tế sẽ giúp cho trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ hơn.
Như chúng ta đã biết bữa ăn của trẻ không chỉ đơn giản là thời gian để trẻ ăn mà là tổ chức hoạt động ăn với các bước thực hiện theo các tiêu chí an toàn, sạch sẽ, tạo bầu không khí giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất.
Tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường mầm non là công việc hàng ngày và thường xuyên của các cô giáo mầm non nói chung và của bản thân tôi là giáo viên nhóm trẻ 24-36 tháng bản Dư O nói riêng.
Cũng như ở các trường mầm non khác thì trường mầm non Nong U, đồ dùng bát, thìa của các con cũng đã được các cô nhà Phơi khô. Thức ăn, cơm được chuẩn bị theo thực đơn hàng ngày theo mùa và chuyển đến lớp cho các con đảm bảo nhiệt độ vừa phải để các con có thể ăn được ngay.
MÙA LÚA CHÍN TRÊN BẢN DƯ O XÃ NONG U
Vào sáng sớm, cánh đồng lúa quê em mùa lúa chín đẹp vô cùng, khi ông mặt trời còn chưa thức dậy cả khung cảnh chìm trong yên tĩnh, gió se se lạnh, những giọt sương đọng trên lá lung linh.
Cứ đến mùa gặt, em đến đứng trước cánh đồng lúa vào buổi sớm, em cảm thấy mình thật nhỏ bé khi đứng giữa khung cảnh kỳ vĩ như thế này, mùi lúa chín thơm ngát làm ta cảm thấy xao xuyến và dễ chịu vô cùng.
HƯỞNG ỨNG NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH CỦA TRẺ
LỚP MGG 4, 5 TUỔI- BẢN DƯ O
“Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia”. Đọc sách luôn là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội loài người, trong tiến trình văn minh nhân loại. Bởi lẽ, sách cho ta tri thức, hiểu biết và kiến thức tổng hợp về mọi phương diện của đời sống, giúp con người có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm sản xuất, lao động, học tập và trau dồi tư tưởng, tình cảm, thẩm mỹ, tư duy.
Khởi đầu cho một năm học mới, với những công việc hàng ngày, và lên lớp cùng các con, để truyền đạt cho các con những bài học hay, lý thú. Mỗi một ngày đến lớp là một ngày học với nhiều kiến thức mới mẻ, cùng cho các con khám phá các tiết học, các trò chơi, các hoạt động góc với nhiều bài học bổ ích.
Trải qua một ngày học tập, lên lớp cùng các bạn nhỏ, thì sau những chuỗi ngày các cô lại cùng nhau cải tạo, tu sửa môi trường xung quanh lớp học ngày một sinh động, lý thú, gây hứng thú cho các con đến trường hơn.
Giờ hoạt động buổi chiều của nhóm trẻ 24-36 tháng bản tìa ló gồm nhiều hoạt động bên cạnh đó cô và các cháu còn chơi trò chơi “con muỗi” nhằm vừa phát triển ngôn ngữ, cảm xúc và cả vận động cho trẻ nữa. Các bạn nhỏ chăm chú lắng nghe và nhìn cô làm mẫu trò chơi “con muỗi”.
Như chúng ta đã biết, đồ dùng đồ chơi là một nhu cầu tự nhiên không thể thiếu với cuộc sống của trẻ, đặc biệt là trong các hoạt động của trẻ lứa tuổi mầm non. Tuy nhiên, ở xã vùng cao khó khăn như Điểm bản Tà Té Trường Mầm non Xã Nong U, các đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho các hoạt động của trẻ ở trường mầm còn chưa đươc đa dạng còn phụ thuộc nhiều vào đồ chơi cấp phát. Để thoả mãn được nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ với đồ chơi, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi mới lạ, hấp dẫn và thông qua đó người giáo viên cũng phải hướng trẻ tự tạo đồ chơi theo ý thích của mình.
Việc vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, thiết kế tiến trình dạy học các bài học hoặc chủ đề dạy học đảm bảo các yêu cầu về phương pháp dạy học, cách xây dựng, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá chuỗi các hoạt động học theo sự định hướng phát triển năng lực người học là rất cần thiết đối với giáo viên trong giai đoạn hiện nay.
MÙA TÁO MÈO TRÊN BẢN DƯ O XÃ NONG U
Bây giờ đang mùa hoa táo mèo trên bản em Bản Dư O xã Nong U. Lại thêm yêu tha thiết trong veo. Hoa táo mèo cùng bao nhành hoa xuân thắp sáng các rẻo cao. Đẹp biết bao bức bích họa hoang sơ muôn màu.
Hoa táo mèo nở trắng tinh khôi. Một cảm giác trong trẻo trong hơi sương xứ lạnh. Hoa không nở thành vạt, không trập trùng trên các sườn đồi thấp như hoa mận mà phong sương trên những dãy núi cao. Nơi mà tưởng như còn ít dấu chân người bước tới. Nếu vườn mận trắng có lối mòn, cành hoa lòa xòa tán thấp thì hoa táo mèo nở lặng lẽ, âm thầm, cách biệt, rải rác trên những vùng núi hoang.
Để chuẩn bị cho năm học mới cô giáo vận động các bậc phụ huynh lao động, vệ sinh xung quanh trường lớp, làm vườn hoa, vườn rau để tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp cho các cháu đến trường,
Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng có phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này
Việc chuẩn bị bữa ăn đã tạo điều kiện thuận lợi và tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào bữa ăn, trẻ được vệ sinh sạch sẽ, mát mẻ, các đồ dùng phục vụ bữa ăn được chuẩn bị đầy đủ có trang trí vui mắt, hấp dẫn và sinh động, cô giáo cho trẻ ăn phải vệ sinh sạch sẽ, phải toàn tâm, toàn ý vào việc chăm sóc bữa ăn cho trẻ. Bữa ăn được chuẩn bị chu đáo sẽ thêm phần hấp dẫn đối với trẻ.
* Khi chuẩn bị bữa ăn cũng là lúc tạo ra các kích thích để hướng trẻ vào bữa ăn, cũng cần chú ý cho trẻ ăn vào đúng những giờ nhất định để giúp hệ tiêu hóa trẻ tiết dịch và hoạt động tốt, thời gian chuẩn bị cũng chỉ nên từ 5 – 10 phút, không nên để trẻ chờ đợi lâu.
CÔNG TÁC LAO ĐỘNG VỆ SINH CHUẨN BỊ CHO NĂM HỌC MỚI CỦA TRƯỜNG MẦM NON NONG U
ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ NĂM HỌC 2021 - 2022
Chỉ còn ít ngày nữa là năm học mới 2021 - 2022 sẽ chính thức được bắt đầu. Để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Những ngày này, cùng với các trường học trên địa bàn huyện, trường Mầm non Nong U đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng học tập, sẵn sàng cho năm học mới.
Bản Tà Té - Xã Nong U – Huyện Điện Biên Đông là xã khó khăn, nơi nhiều bà con còn nói tiếng Kinh chưa sõi, nơi con đường đi dạy học đầy bùn đất đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ giáo viên nào. Không ít lần, các cô đã ngã sõng soài trên những cung đường trơn trượt, lấm lem…
Sáng ngày 23/04/2021, Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông đã tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện bậc mầm non và phổ thông năm học 2020-2021. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp mầm non được phòng GD&ĐT huyện tổ chức từ ngày 18/01/2021 đến ngày 02/02/2021, nhằm mục đích tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp mầm non, tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc, giáo dục trẻ; khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng, đồ chơi trong Chương trình giáo dục mầm non.
Tại điểm trường mầm non tà té, không có nguồn nước riềng phải nối nước chung cùng người dân ở đây nên cứ sau tết tình trạng nước cạn kiệt, mỗi ngày các cô phải đi sách nước tại giếng của người dân về nhưng cũng không đủ dùng. Mỗi buổi sáng các cô giáo phải thay phiên nhau đi xin nước ở các hộ dân lân cận. Tại điểm trường tà té có hơn 116 học sinh và các cô giáo phải sử dụng nước hết sức tiết kiệm, dù là nước vo gạo hay nước rủa bát cũng phải dành để tưới rau,tưới hoa
Tình trạng thiếu nước sạch ở trường đã diễn ra từ khoảng 2 - 3 năm nay. Vì là cụm điểm bản nhiều dân nên thu hút rất nhiều trẻ đến trường. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cần rất nhiều nước phục vụ cho sinh hoạt. Riêng trẻ mầm non thì mọi hoạt động đều cần đến nước từ vệ sinh cá nhân cho đến việc sử dụng nguồn nước để nấu ăn cho các cháu.
Thời kỳ đầu với nguồn nước dồi dào, cô giáo và các cháu ở đây đều có dư nước sinh hoạt. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà chỉ sau một thời gian sử dụng, nước từ giếng này cạn dần và đến thời điểm ra Tết khi trẻ quay trở lại trường để học thì nước đã cạn kiệt.
HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ MẦM NON LÀM QUEN VỚI VIỆC “ĐỌC” SÁCH TRUYỆN Ở TRƯỜNG MẦM NON
Văn hoá đọc, với tư cách văn hoá hành vi của mỗi cá nhân con người, biểu hiện ở khả năng lựa chọn sách, kỹ năng đọc và lĩnh hội sách truyện cũng như cách thức ứng xử với sách báo, là sự thể hiện rõ ràng nhất đặc điểm tâm lý và nhân cách của mỗi cá nhân, được hình thành từ lứa tuổi ấu thơ và phát triển trong suốt cuộc đời của trẻ.
Mỗi thầy cô giáo đến lớp là một ngày vui. Các cô đã cùng nhau lên ý tưởng và cùng nhau cải tạo lại môi trường vườn hoa, để có thể mang đến cho các con nhiều hiểu biết hơn về các loài hoa cũng như cho các con cảm nhận được sự mới mẻ của môi trường quanh trường.
Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú và quan tâm nhất. Đây là hoạt động mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh. Hoạt động ngoài trời là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời trẻ được nhận thức về thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì sảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động ngoài trời, trẻ thoả mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá của trẻ, được quan sát thế giới xung quanh
HOẠT ĐỘNG CHIỀU CỦA TRẺ NHÓM TRẺ 24- 36 THÁNG BẢN TÀ TÉ- TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Như chúng ta biết, để phát triển toàn diện nhân cách trẻ chúng ta phải tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hướng tới 5 lĩnh vực giáo dục đối với trẻ mẫu giáo và 4 lĩnh vực đối với trẻ nhà trẻ. Để rèn luyện và phát triển tốt những lĩnh vực trên cho trẻ, giáo viên phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt cho trẻ ở trường mầm non, từ khâu đón trẻ đến kết thúc hoạt động trả trẻ.
Để môi trường xanh sạch đẹp, không khí trong lành và đảm bảo an toàn tai nạn thương tích ở trường, cần phải giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường. Giáo viên tuyên truyền công tác giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi, để môi trường xanh sạch đẹp, không khí trong lành từ đó trẻ hiểu biết về môi trường, giúp trẻ có hành vi, thái độ ứng xử phù hợp với môi trường để gìn giữ bảo vệ môi trường, biết sống hòa nhập với môi trường nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh.