TIẾT DẠY TRẺ NHẬN BIẾT PHÂN BIỆT HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN
Tiết dạy trẻ phân biệt hình hình vuông với hình tròn. Cô cần chuẩn bị hình vuông hình tròn đặt bàn lên, đầu tiên cô cho trẻ nhận biết về tên và đặc điểm nổi bật cả 2 loại hình sau đó cô sẽ dạy trẻ trẻ so sánh, phân biệt hình vuông, hình vuông theo đặc điểm đường bao riêng của từng hình cô cho trẻ lên chỉ và nói đặc điểm của hình qua hình bằng giấy hoặc cô có thể sử dụng que tính và ống hút với nhiều màu sắc để trẻ hững thú khi xếp que tính thành các hình, từ đó trẻ nhận biết đặc điểm đường bao riêng của hình vuông và hình chữ nhật. Trẻ nói được đặc điểm của từng hình.
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui của trẻ khi được tham gia vào các hoạt động trong ngày của trẻ. Trẻ tự tay và được tham gia vào tự làm các đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động của chính bản thân mình cũng như khi được tham gia trồng hoa cây cảnh, từ đây hình thành thói quen,kĩ năng cũng như nhân cách của trẻ.
Như chúng ta đã biết từ xa xưa đến nay, cuộc sống của chúng ta luôn gắn bó và không thể tách rời khỏi thiên nhiên. Cây xanh là một phần quan trọng của thiên nhiên vậy nên không có gì bất ngờ khi cây xanh có vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta.
ngoài giờ tổ chức các hoạt động ở lớp các cô giáo còn tổ chức lao động vệ sinh trường lớp
Các kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ được hình thành dựa trên lời nói, chữ viết và cả ngôn ngữ cơ thể. Trong những lần kể chuyện bé nghe trước khi đi ngủ cha mẹ, của cô giáo, bé hiểu được phần nào cách giao tiếp và trò chuyện với những người xung quanh thông qua hoạt động thảo luận về bài học sau mỗi mẩu truyện; cũng qua kể chuyện mà nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển; trẻ biết yêu quý cái hay, cái đẹp; biết trân trọng đức tính tốt giúp trẻ ngoan ngoãn hơn; hồn nhiên, trong sáng và thân thiện hơn với mọi người.
Chơi giúp trẻ phát triển và thay đổi 4 điều cơ bản: thể chất, tinh thần, giao tiếp xã hội và cảm xúc. Giáo viên và phụ huynh nên tìm hiểu về điều này, hãy ghi nhớ một điều quan trọng: tất cả các bé đều phát triển các lĩnh vực khác nhau.
Chơi và phát triển thể chất.
Khi chơi, trẻ học cách vận động cơ bắp. Trò chơi vận động tổng thể giúp trẻ phát triển cơ bắp toàn diện. Các loại trò chơi như chạy, leo trèo, nhảy lò cò sẽ giúp tay và chân bé rắn rỏi, khỏe mạnh hơn. Những cơ nhỏ như ngón tay, ngón chân cũng trở nên dễ dàng phối hợp hơn. Trẻ em thường nắm chặt các thứ bằng cả bàn tay, khả năng kiểm soát các cơ sẽ xuất hiện khi bé chơi các trò như chạy, nhảy, bật, nhảy lò cò trên đường kẻ. Khi các phần của cơ thể cùng làm việc, toàn bộ cơ thể sẽ di chuyển nhịp nhàng và hoàn thành mục tiêu. Đây được gọi là phối hợp.
Ngày 24/03/2021 Phòng GD & ĐT huyện Điện biên Đông đã long trọng tổ chức hội thi “Tiếng hát trẻ thơ cấp trường” năm học 2020 – 2021 cùng với sự tham gia của các đơn vị trường thuộc phòng giáo dục.
Về tham dự hội thi trường mầm non Nong U tham gia tổng số 15 trẻ và 5 tiết mục văn nghệ gồm hát đơn ca, múa đơn, múa đôi, E rô bíc và kịc truyện chú dê đen
Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao là một trong những phong trào có vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục của nhà trường. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, cũng như phát triển toàn diện cho các em học sinh.
Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non mang nhiều ý nghĩa vì trẻ đang ở những năm đầu đời của sự phát triển, những năm tháng định hình tính cách cũng như suy nghĩ sau này của trẻ. Nên việc tiếp cận nhiều với các môn thể dục thể thao giúp trẻ rèn luyện được nhiều đức tính tốt đẹp, đặc biệt là thói quen rèn luyện thể thao. Bởi có sức khoẻ tốt thì trẻ mới có thể học tập tốt được. Giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ mẫu giáo lớn dần dần phát triển toàn diện, đồng thời hình thành và phát triển về: Đức - Trí - Thể - Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện, chuẩn bị tâm thế hành trang cho trẻ bước vào lớp 1.
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Điện Biên Đông còn quan tâm đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong các trường học. Từ đó, góp phần nâng cao thể lực, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh để giáo viên và học sinh phát triển toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ.
- Dạy trẻ dân tộc thiểu số học tăng cười tiếng việt là phương tiện để trẻ giao tiếp với cô, và bạn bè thông qua các hoạt động ở lớp, ở trường đồng thời giúp trẻ tiếp thu kiến thức và kỹ năng của các môn học trong chương trình giáo dục mầm non.
Ngày đầu tiên tới trường, tới lớp với bao lạ lùng, bỡ ngỡ, phải xa bố mẹ làm quen với những người bạn mới…vì vậy cô là người gần gũi, dạy trẻ từng câu, từng lời, dạy trẻ từ những cái đơn giản nhất để trẻ có thể hiểu, phát âm đúng và có thể dùng tiếng việt để giao tiếp với bạn bè và những người xung quanh. Dạy trẻ học mọi lúc mọi nơi
Trò chơi dân gian rất phong phú và đa dạng, không hẳn trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ. Vì thế, khi lựa chọn trò chơi dân gian tôi đã cân nhắc và lựa chọn những trò chơi đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ đối với trẻ.
Bên cạnh đó, trong trường mầm non lại có sự phân chia trẻ theo nhiều độ tuổi. Mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau, các trò chơi cũng cần phải được lựa chọn cho phù hợp với từng độ tuổi. Chính vì thế, ngay từ đầu năm học trên cơ sở nhận thức, khả năng của trẻ trên lớp tôi đã lựa chọn những trò chơi dân gian phù hợp
Những trò chơi dân gian dần dần rồi dần dần trở thành những trò chơi không thể thiếu đối với tất cả những đứa trẻ không chỉ ở thôn quê miên núi mà còn ở thành thị nữa. Những trò chơi dân gian chẳng phải chỉ dành cho trẻ em mà nó dành cho tất cả mọi lứa tuổi. Có những thứ đồ chơi không thể mua được bằng tiền, không thể chơi được một mình. Nó là cả một quãng đời tuổi thơ, thổi hồn vào từng giấc mơ của những đứa trẻ .
Chả có quà gì tặng em đây
Chỉ có tình yêu với đêm dài
Đã bao năm rồi anh vẫn thế
Đến ngày này sao lại nhớ cánh hồng xưa
Có thể người ta có món quà
Gói tình yêu thương trong gói nhỏ
Nhưng với anh - chồng em thì lại khác
Tình yêu thương lại gói trọn trong tim
Chắc chắn rồi, vợ sẽ là người luôn hiểu
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển.
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của nhóm trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, đóng vai trò quan trọng trong cho sự phát triển đầu đời của trẻ. Nhờ có hoạt động này mà chức năng của các đồ vật được bộc lộ ra trước đứa trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, phương thức và hành động với đồ vật, chính vì vậy mà quá trình tâm lý của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ.
Bữa ăn ở trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, vì Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Dinh dưỡng là một nhu cầu không thể thiếu đối với cơ thể sống con người, đặc biệt đối với trẻ 24 -36 tháng tuổi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh, nếu dinh dưỡng không hợp lý kể cả thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ. Vì vậy việc quan tâm đến chất lượng bữa ăn của trẻ là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết, bữa ăn của trẻ phải đủ về số lượng và cân đối về chất lượng theo độ tuổi, đồng thời phải chăm sóc giờ ăn chu đáo, để trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất, hình thành cho trẻ nề nếp thói quen tốt, hành vi văn minh trong ăn uống, giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.
Bữa ăn ở trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, vì Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Dinh dưỡng là một nhu cầu không thể thiếu đối với cơ thể sống con người, đặc biệt đối với trẻ 24 -36 tháng tuổi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh, nếu dinh dưỡng không hợp lý kể cả thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ. Vì vậy việc quan tâm đến chất lượng bữa ăn của trẻ là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết, bữa ăn của trẻ phải đủ về số lượng và cân đối về chất lượng theo độ tuổi, đồng thời phải chăm sóc giờ ăn chu đáo, để trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất, hình thành cho trẻ nề nếp thói quen tốt, hành vi văn minh trong ăn uống, giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.
Để có bữa ăn ngon khâu chế biến được xem là quan trọng nhất nhưng ít ai biết. Rau là nhu cầu yếu phẩm cần thiết cho dinh dưỡng của trẻ, vì vậy mà các cô giáo, cô nuôi và phụ huynh học sinh trường Mầm non Nong U đã thực hiện công trình “ Xây dựng vườn rau sạch của bé” nhằm tạo môi trường xung quanh cho các bé tiếp xúc, giúp trẻ nhận thức được lợi ích của việc trồng rau, mặt khác là để tự tạo nguồn thức ăn có sẵn có phục vụ từng bữa ăn cho các bé ở trường
TỔ CHỨC GIỜ NGỦ TRƯA CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI LƠP MẪU GIÁO BÉ – ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ ở trường mầm non là đáp ứng một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của trẻ. Các cô giáo trường mầm non Hoa Phượng đã chuẩn bị tốt các khâu: Trước khi ngủ, trong khi ngủ, sau để cho trẻ đủ thời gian khoảng 150 phút, tinh thần luôn sảng khoái và phát triển tốt. Để làm được điều đó các cô giáo đã làm tốt những việc như sau:
TIẾP TỤC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
TẠI ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ- TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề.
Hưởng ứng mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của toàn ngành giáo dục, năm học 2020-2021 trường Mầm non Nong U tích cực tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ.
Như chúng ta đã biết để gây hứng thú cho trẻ mỗi khi đến lớp thì giáo viên cần phải có những đồ chơi đa dạng và phong phú để làm tăng sự tò mò cũng ham hiểu biết cũng như gây hứng thú cho trẻ .