Nói đến con người là phải nói đến các mối quan hệ xã hội vì con người là tổng hòa các mối quan hệ giữa người với người trong xã hội diễn ra trong hiện tại và cả trong quá khứ. Con người muốn tồn tại thì phải gắn bó với cộng đồng và giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ, ngôn ngữ chỉ sinh ra và phát triển trong xã hội loài người, nhờ có ngôn ngữ con người mới xích lại gần nhau, dùng ngôn ngữ để giao tiếp với nhau, dùng ngôn ngữ để truyền đạt và tiếp nhận kiến thức. Có thể nói, nếu không có ngôn ngữ thì xã hội loài người sẽ không tồn tại. Vậy làm sao để con người chúng ta chuẩn về ngôn ngữ giao tiếp, dùng ngôn ngữ để tiếp nhận kiến thức mới thì việc cho trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua kể truyện là rất cần thiết, vì phát triển ngôn ngữ thông qua kể truyện trẻ sẽ hiểu và nắm bắt nhanh hơn, trẻ được kể lại truyện qua các nhân vật và tình tiết của truyện trẻ sẽ hứng thú hơn, mạnh dạn tự tin trong khi kể, từ đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cách rõ ràng mạch lạc.
Mùa đông trên vùng cao với những đôi chân trần, những chiếc áo mỏng manh run cầm cập của các em nhỏ… Sự học ở những ngôi trường vùng cao của huyện Điện biên Đông nói chung và Trường Mầm non Nong U nói riêng thường ngày vốn đã khó khăn, nay vào những ngày rét đậm, rét hại kéo dài càng làm cho các em nhỏ thêm vất vả.
niềm vui mừng của học sinh khi nhận quà từ đoàn từ thiện
Chẳng biết có từ khi nào nữa mà những trò chơi dân gian cứ dần dần rồi dần dần trở thành những trò chơi không thể thiếu đối với tất cả những đứa trẻ không chỉ ở thôn quê miên núi mà còn ở thành thị nữa. Những trò chơi dân gian chẳng phải chỉ dành cho trẻ em mà nó dành cho tất cả mọi lứa tuổi. Có những thứ đồ chơi không thể mua được bằng tiền, không thể chơi được một mình. Nó là cả một quãng đời tuổi thơ, thổi hồn vào từng giấc mơ của những đứa trẻ . Có những trò chơi dân gian - dễ tìm, dễ chơi, mang theo kí ức của mỗi con người.
Cứ mỗi buổi sáng đến trường, tất cả các bé lớp mẫu giáo bé Dư O lại háo hức đón chờ giờ thể dục sáng. Khi tiếng nhạc thể dục sáng vang lên, bé nào cũng hào hứng, reo hò và nhanh nhẹn chuẩn bị ra sân đế chuẩn bị cho buổi tập.
Các động tác tập, phát triển chung, hô hấp, tay, bụng, chân...được kết hợp cùng cô làm nên.
Mỗi một mùa xuân đến, cũng như bao dân tộc khác trên đất nước Việt Nam. Đồng bào dân tộc h'mông là dân tộc mà thường ăn tết sớm hơn so với các dân tộc khác. Một đặc trưng không thể thiếu của dân tộc Mông mỗi mùa xuân về là tổ chức vui chơi, chơi những trò chơi dân gian, đặc biệt là trò chơi Ném pao một trò chơi mang đậm bản sắc của dân tộc H'Mông. Có thể trò chơi này phần lớn là dành cho các bạn trẻ, trai chưa vợ, gái chưa chồng , để khi mà xuân đến họ đến với hội ném pao sẽ có người họ tìm được nửa yêu thương của mình.
Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi tại trường mầm non mà trẻ hứng thú và hào hứng tham gia nhất. Đây là hoạt động mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh.
PHONG TỤC GIÃ BÁNH GIÀY CỦA NGƯỜI DÂN TỘC MÔNG
Tết của người Mông đón tết sớm hơn Tết Nguyên đán một tháng. Trong ngày tết ngoài rượu, thịt, thì bánh giày là thứ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn ngày tết, của mọi gia đình. Người Mông cũng chỉ giã bánh giày ăn trong dịp tết hay lễ hội bởi đây còn là loại bánh mang nghi thức cúng lễ, tâm linh không thể thiếu trên ban thờ của các gia đình người Mông mỗi dịp tết đến, xuân về.
Bản thân tôi sinh ra và lớn lên tại vùng cao, tuổi thơ gắn liền với núi rừng và lớn lên trong sự nghèo khó. Nên tôi hiểu được cuộc sống khó khăn của người dân và những thiệt thòi của trẻ em vùng cao, tôi rất yêu thương các em nhỏ, chỉ ước sau này xin được đi làm cô giáo để ngày ngày lên lớp cùng các em học sinh nhỏ nơi đây. Thêm nữa là bố mẹ cũng khuyên làm giáo viên vừa có công việc ổn định và lại gần nhà mình thấy hợp lí nên đã quyết định theo học ngành sư phạm. Sau khi tốt nghiệp , ban đầu mình mong muốn sẽ xin được vào làm trong một ngôi trường ở gần nhà và cũng giống như mong muốn , tôi đã xin được vào làm nghề giáo viên mầm non và cũng vào ngôi trường gần nhà đó là trường Mầm Non Nong U.
Công tác đón và trả trẻ là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non. Căn cứ kết quả đạt được năm học 2019-2020 và tình hình thực tế tại các trường mầm non; thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021, Ban giám hiệu Trường Mầm non Nong U đã chỉ đạo các các lớp : “Xây dựng nội dung tuyên truyền; phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân, tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của công tác cải tiến đón trả trẻ của nhà trường”
Giấc ngủ trưa của các cháu tại trường mầm non rất cần thiết và quan trọng. Sau giấc ngủ khiến trẻ thoải mái tinh thần, có sức khoẻ vui vẻ tham gia các hoạt động trong ngày.
Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển, cả trong nguồn nước và không khí… Vì vậy, bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội.
Ở trường mầm non, giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh, việc khám phá quy luật của tự nhiên nhằm mục đích bảo vệ môi trường có thể bắt đầu từ lứa tuổi mầm non.
Để làm tốt công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở trường mầm non thì người giáo viên mầm non cần xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động có chủ đích, hoạt động vui chơi, sinh hoạt dựa vào tình hình của lớp, khả năng thực tế của trẻ
Các cô tại điểm trường trung tâm trường mầm non Nong U đã cùng nhau vệ sinh, lao động tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp sau những giờ tan sở. Dù trải qua một ngày lên lớp với các con, với bao nhiêu mệt mỏi, nhưng tinh thần, trách nhiệm để giữ cho ngôi trường luôn sạch sẽ thì lại là một niềm vui với các cô, vì được gặp mặt nhau vừa cùng nhau chung sức trong những buổi lao động, tăng phần gắn kết yêu thương, đồng cảm với nhau giữa các cô giáo sau những giờ hành chính trên lớp
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách thu hút trẻ nhằm giúp trẻ chú ý, tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn.
Đồ dùng, đồ chơi mầm non tự làm phải đảm bảo thực hiện theo mục tiêu giáo dục, mang tính thẩm mỹ, sinh động, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phải phù hợp với trẻ đặc biệt là phải đảm bảo an toàn khi cho trẻ chơi.
Tiếp tục tinh thần “chia sẻ yêu thương - nối vòng tay ấm”, Ngày 07 tháng 12 năm 2020. Trường Mầm non Nong U vinh dự được đón đoàn từ thiện Thiện nguyện sư thầy đến thăm và tặng quà và quần áo cho các cháu ở các điểm trường mầm non Nong U
Hoạt động tổ chức cho trẻ ăn trưa ở trường mầm non là một việc làm vô cùng quan trọng. Bữa trưa được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi. Qua mỗi bữa ăn trưa nếu thay đổi hình thức cho trẻ ăn sẽ giúp cho trẻ học được nhiều cách ứng xử, trải nghiệm kỹ năng thực hành đơn giản trong cuộc sống và đặc biệt là giúp trẻ ăn ngon miệng, tinh thần thoải mái hơn.
Với lứa tuổi mầm non, cách mở đầu cho tiết học hay là sử dụng những bài hát, bài thơ để có một tiết dạy thành công thu hút các học sinh. Tùy vào từng tiết học từng chủ đề mà cô lựa chọn bài thơ , bài hát phù hợp với chủ đề tiết học .
Cô Dung đã day các con tiết thơ mèo đi câu cá vào chủ đề thế giới động vật. Tiết dạy này 100% các con đã thuộc thơ và biết nội dung của bài thơ là anh em mèo trắng rủ nhau ra ao câu cá Và hai anh em đã không câu được con cá nào.
CÔNG TÁC CHĂM SÓC BỒN HOA, CÂY CẢNH TẠI LỚP MẪU GIÁO BÉ 3 TUỔI – ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Trẻ mầm non đặc biệt là trẻ 3 - 4 tuổi là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Vì thế việc tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ, bổ ích.
Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học và Kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua năm học 2019-2020, trường Mầm non Nong u tổ chức phong trào thi đua Hội giảng chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 đây là một hoạt động lớn của nhà trường nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Hội giảng được tiến hành từ ngày 5/11 đến hết ngày 12/11/2020.
NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC BÉ TẬP TÔ MÀU
Bé có thể tập tô màu từ khi nào?
Bé từ 1-2 tuổi đã rất hứng thú cầm bút và vẽ tự do lên giấy. Tùy theo nhận thức và khả năng tiếp thu của bé, cô giáo và bố mẹ có thể hướng dẫn cho bé nhận biết màu sắc và tập tô màu. Ở giai đoạn này bé sẽ rèn luyện khả năng cầm nắm đồ vật và điều khiển nó theo ý mình.