HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ĂN TRƯA CHO TRẺ NHÓM TRẺ SỐ 2 BẢN TÀ TÉ TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Hoạt động tổ chức cho trẻ ăn trưa ở trường mầm non là một việc làm vô cùng quan trọng. Qua mỗi bữa ăn trưa giúp cho trẻ học được cách cư xử, sắp xếp cuộc sống và đặc biệt là được cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não.
Trẻ phải biết ăn đủ chất để có đủ sức hoạt động, chóng lớn thông minh, học giỏi và chống lại bệnh tật. Ăn uống không đủ chất sẽ bị suy dinh dưỡng, ốm yếu, học kém. Vì vậy muốn khỏe mạnh, chóng lớn, thông minh, cần phải ăn đủ ăn đều, chăm chỉ đi học
Bữa trưa được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi.
Đối với trẻ 24 – 36 tháng tuổi, việc tổ chức bữa ăn của trẻ không chỉ đơn giản là thời gian tổ chức hoạt động ăn với các bước thực hiện theo các tiêu chí an toàn, sạch sẽ, tạo bầu không khí giúp trẻ ăn hết suất. Bên cạnh đó trong mỗi hoạt động ăn tại trường mầm non còn là cơ hội để trẻ thể hiện và rèn luyện những kỹ năng sinh hoạt văn minh.
- Trong khi trẻ ăn cô tạo không khí vui vẻ, tùy từng tình hình cụ thể để áp dụng các phương pháp khác nhau như tạo một cuộc thi đua, gửi lời khen tới những bạn ăn hết suất.... để tạo bầu không khí vui vẻ trong bữa ăn, giúp trẻ có hứng thú hơn và đặc biệt là ăn hết suất của mình.
- Luôn nhắc trẻ giữ trật tự trong khi ăn, không đùa nghịch, nói chuyện to, không làm rơi vãi, biết nhặt cơm rơi vào đĩa (đây cũng là hành vi văn minh trong ăn uống mà trẻ cần phải rèn luyện hàng ngày)
- Đối với trẻ mới ốm dậy, trẻ biếng ăn hoặc ăn chậm chạp... cô cần động viên trẻ nhẹ nhàng để cháu cố gắng ăn hết suất.
- Trẻ cất bát thìa gọn gàng đúng nơi quy định, uống nước, lấy khăn lau miệng và đi vệ sinh khi trẻ có nhu cầu. Khuyến khích trẻ lao động lau dọn bàn, cất ghế, cho trẻ chơi nhẹ nhàng 15-20 phút trước khi bước vào giờ ngủ.
- Bên cạnh đó, thực đơn cũng được nhà trường xây dựng bài bản, đảm bảo đáp ứng 2 yếu tố quan trọng đó là ngon miệng và đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng gồm: bột đường, đạm, béo,vitamin và khoáng chất. Một ngày ăn 2 bữa, 1 bữa chính và 1 bữa phụ.
* Cô dạy trẻ có thói quen nề nếp ăn uống sạch sẽ, văn minh, lịch sự.
- Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn uống, ăn xong lau miệng lau tay, không làm rơi vãi thức ăn.
Trẻ biết cùng cô chuẩn bị phòng ăn sạch sẽ, đẹp. Không để thức ăn rơi ra nền nhà. Ăn xong phải biết cất ghế, lau bàn dọn dẹp nhẹ nhàng cùng cô.
Biết “mời” khi ăn, biết ngồi ăn ngay ngắn, cách ăn uống từ tốn, nhai kĩ, không nói chuyện và chơi đùa khi ăn.
* Cô dạy trẻ ăn hết xuất.
Trong giờ trẻ ăn cô động viên, niềm nở, vui vẻ, chăm sóc ân cần, nhẹ nhàng động viên trẻ tự nguyện ăn, để bữa ăn đem lại sức khỏe, vừa đem lại niềm vui và hứng thú. Quan tâm đặc biệt đối với trẻ ăn yếu, ăn chậm, đảm bảo cho trẻ ăn đủ khẩu phần.
Việc chăm sóc tốt bữa ăn cho trẻ là công tác thường xuyên hàng ngày, lặp đi lặp lại để tạo thói quen ăn uống văn minh có lợi cho sức khỏe. Vì vậy mỗi giáo viên cần thực hiện chu đáo hoạt động này để trẻ phát triển toàn diện nhất.
Trong giờ trẻ ăn, cô động viên, niềm nở, ân cần chăm sóc trẻ. Cô giới thiệu hình thức ăn, cách ăn để bữa ăn không những đem lại sức khỏe, mà còn đem lại niềm vui và hứng thú. Quan tâm đặc biệt đối với trẻ ăn yếu, ăn chậm, đảm bảo cho trẻ được ăn đầy đủ các món ăn trong bữa ăn, không bỏ thừa khẩu phần ăn.