XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ MẦM NON

Thứ tư - 27/12/2023 16:13
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM NHẰM PHÁT HUY 
TÍNH TÍCH CỰC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ MẦM NON
 
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong độ tuổi mầm non. Với mục tiêu là giúp trẻ phát triển khả năng toàn diện, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Do đó, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, là điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất,nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội...
Đối với trẻ mầm non, môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ. Để tạo cho trẻ có nhiều cơ hội được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, nhà trường cần sắp xếp các khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi..., cho trẻ hoạt động trải nghiệm vật chìm, nổi, đóng khuôn, đong nước, pha màu... tận dụng tối đa cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các thiết bị trên sân. Bên cạnh đó cần xây dựng  các gian hàng chợ quê, góc thư viện, góc bé vui khám phá cho trẻ hoạt động. Với góc chợ quê giáo viên có thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa như “Ngày hội quê em”, trẻ được trải nghiệm mua và bán hàng qua đó tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp và phối hợp nhịp nhàng giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ nên hiệu quả các hoạt động có chất lượng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo, biết quan tâm đến bạn bè, có kỹ năng và tự tin trong giao tiếp.
anh thang1
Tận dụng phế liệu, các nguyên vật liệu từ thiên nhiên sẵn có của địa phương.
Đối với trẻ mầm non đồ dùng, đồ chơi không thể thiếu trong các hoạt động của trẻ. Ngay từ đầu năm học giáo viên cần lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi phù hợp với từng chủ đề. Tận dụng nguyên vật liệu, phế liệu có sẵn như: Bìa catton, xốp, đĩa CD cũ các trang giấy báo có màu sắc hấp dẫn, các loại vỏ chai nhựa đảm bảo an toàn khi sử dụng như nhựa PET, HDPE, PVC…. sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương như: Lá cây, hạt gấc, hạt ngô, lõi ngô khô, rơm khô, lá khô...., giáo viên sẽ tạo ra nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động trong lớp học ngày càng phong phú và đa dạng, bên cạnh đó cần tạo mọi cơ hội, khuyến khích trẻ cùng cô giáo làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc, từ đó trẻ tự trải nghiệm và sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau. Qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
anh thanh t1
 
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non thực sự cần thiết và quan trọng. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí sắp xếp giữa khu vực vui chơi học tập trong lớp và ngoài trời phù 
anh thang 1

Tác giả bài viết: GIÀNG THỊ THANH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
thống kê
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay870
  • Tháng hiện tại10,366
  • Tổng lượt truy cập849,400
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính