Cho trẻ mầm non làm quen với văn học từ sớm, nhất là thơ ca sẽ rất tốt cho sự phát triển ngôn ngữ cũng như nhận thức của trẻ. Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, những đứa trẻ cũng đã có phản ứng nhanh nhạy với nhịp điệu, âm thanh qua bước đi, động tác và lời nói của mẹ. Có thể thấy, cảm nhận đầu tiên về ngôn ngữ của con trẻ là thông qua vần điệu và lời nói của mẹ.
Ban đầu, trẻ tiếp xúc với thơ ca chỉ là sự cảm nhận nhịp điệu, rồi đến vần. Sau đó, trẻ sẽ dần dần vỡ về ý nghĩa của từng từ, liên hệ nội dung của bài thơ đến cuộc sống. Nếu được làm quen với thơ sớm như vậy, trẻ sẽ có cho riêng mình một hình dung về thế giới xung quanh thông qua tư duy ngôn ngữ sớm. Hơn nữa, những bài thơ như thế này còn nâng cao năng lực thẩm mỹ của trẻ, khiến trẻ dần xây dựng sự nhạy bén về ngôn ngữ, cảm nhận ngôn ngữ bằng cảm xúc và các giác quan của mình.Với những ý nghĩa tích cực như vậy là giáo viên tôi có những biện pháp để trẻ có thể cảm thụ được các bài thơ.
Để trẻ mầm non làm quen với thơ đặc biệt là trẻ ở độ tuổi 3 tuổi ngôn ngữ của trẻ còn chưa nói dành giáo viên thường xuyên tổ chức các hoạt động thông qua trò chơi để mang lại không khí vui vẻ như mở các video có trẻ nhỏ đọc thơ cho bé xem, dạy trẻ học những bài thơ đơn giản, đối đáp thơ, điền thơ vào chỗ trống…Từ đó ngôn ngữ của trẻ phát triển và trẻ sẽ tích lũy được nhiều vốn từ thì trẻ sẽ nhanh nhớ và thuộc các bài thơ từ ngắn đến dài.
Với những ý nghĩa trên bản thân tôi đang dạy ở đội tuổi mẫu giáo đã linh hoạt tổ chức nhiều những hình thức phong phú để giúp cho trẻ được làm quen với thơ ca một cách tốt nhất nhằm phát triển nhanh ngôn ngữ ở trẻ.