HÌNH THÀNH THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO TRẺ MẦM NON
TẠI LỚP MẪU GIÁO NHỠ - ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Đọc sách nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời của con người. Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu chứng minh rằng đọc sách cho trẻ mầm non sẽ đem lại những lợi ích vô cùng quý giá và thông qua đọc sách sẽ giúp các con lĩnh hội được nhiều kiến thức của thế giới. Hãy truyền tình yêu ham đọc sách cho con bằng cách kể truyện cho con nghe ngay từ những năm tháng đầu đời nếu muốn con trở nên thông minh hơn. Khi trẻ đến lớp học, trẻ học được các liên kết các ký tự với ý nghĩa từ và cách thức sử dụng chúng. Từ đó trẻ có thể chủ động với cuộc sống hàng ngày. Đọc sách tạo ra một nền tảng cơ sở để trẻ học tập và phát triển các khả năng khác.
Đọc sách giúp ngôn ngữ linh hoạt, vốn từ phong phú. Trẻ sẽ tự tin giao tiếp. Được nghe nhiều về các câu chuyện trong các câu chuyện sẽ khiến trẻ học được các bài học kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống thưc tế. Trẻ chủ động bộc lộ bản thân và nói lên những điều mình nghĩ.
Đọc sách giúp trẻ thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Trẻ hào hứng đón nhận kiến thức mới, mong mỏi được khám phá điều hay. Nếu bé được nghe những câu chuyện phù hợp trong các tình huống cụ thể thì việc lĩnh hội kiến thức và nhận rõ vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn. Ở lứa tuổi mầm non trẻ khá hiếu động. Việc xem sách, nghe đọc sách sẽ khiến trẻ tập trung hơn. Trẻ được rèn luyện tính kỷ luật, tăng cường khả năng ghi nhớ.
Trẻ Mầm non chưa biết đọc nên rất cần được nghe đọc sách. Việc đọc sách trên lớp cần được lặp đi lặp lại hàng ngày với nhiều chủ đề khác nhau. Không nên vì lý do nào đó mà dừng lại hoặc thay đổi lịch đọc sách. Các cô sẽ lựa theo thời gian, địa điểm để tìm cho trẻ một thời gian, không gian tốt nhất thì trẻ sẽ hào hứng, chờ đợi được nghe, được xem chứ không phải bị ép buộc.
Mỗi cô giáo mầm non đều có những giọng đọc truyền cảm riêng, lại được trau chuốt mỗi ngày cùng trẻ trên lớp. Lúc thăng lúc trầm, lúc cao lúc lắng. Mỗi nhân vật cô hóa thân lại có một giọng điệu phù hợp. Chỉ cần nhìn thấy ánh mắt tập trung và say mê của các trẻ là có thể nhận biết sự hấp dẫn ở giọng đọc của cô. Các cô luôn khuyến khích trẻ tham gia vào câu chuyện.
Có những cuốn sách mà trẻ luôn luôn muốn cô đọc đi đọc lại nhiều lần. nên các cô luôn chú ý việc cầm thẳng cuốn sách, đọc từ trái qua phải, lật cẩn thận từng trang để bé biết cách sử dụng và trân quý sách.
Trẻ thích màu sắc sặc sỡ và những hình ảnh rõ nét trong các trang sách. Vì vậy giáo viên mầm non đã chú trọng sử dụng các loại sách tốt, sáng màu, có hình họa cụ thể phù hợp với các chủ đề như con vật, cây cối, dụng cụ gia đình, hoạt động vui chơi,… Các cuốn sách được bài trí ngay ngắn trên các giá đựng mà vừa tầm tay với của bé. Các bé có thể tự tay tìm được cuốn sách mình muốn.
Ngoài việc đọc sách ở trường ra, cô giáo còn tuyên truyền tới cha mẹ tạo thói quen đọc sách cho con ở nhà vào những thời điểm trước giờ đi ngủ hoặc đọc sách cho con trước khi trẻ đến trường. Điều này mang lại những lợi ích lớn cho sự phát triển trí não của bé trong những năm đầu đời.
Đọc chuyện cho trẻ nghe giúp trẻ cảm nhận được sự gắn kết, mối quan hệ mật thiết giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ.
Đọc chuyện cho trẻ nghe giúp trẻ tập trung nghe cô đọc, trẻ giữ được bình tĩnh, tự tin mạnh dạn trược đám đông.
Sau khi đọc chuyện cho trẻ nghe thông qua hội thoại giúp ngôn từ của trẻ phát triển.
Đọc chuyện cho trẻ nghe giúp trẻ có kỹ năng nghe và trí tưởng tượng, tư duy tốt hơn. Những trẻ còn bé sẽ học được về màu sắc, hình dáng, các con sốnhững trẻ lớn biết chữ cái và khám phá ra chuỗi kiến thức của mình….