TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY TRẺ ĐỌC THƠ NHÓM TRẺ 24-36 THÁNG TẠI ĐIỂM TRƯỜNG DƯ O

Thứ sáu - 22/03/2024 10:06
Văn học là một loại hình nghệ thuật giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, sự tiếp xúc thường xuyên của trẻ mẫu giáo với các tác phẩm văn học được chọn lọc sẽ kích thích ở trẻ sự nhạy cảm thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ và trí tuệ cho trẻ.
Tuổi thơ, tuổi thần tiên của cuộc đời, là giai đoạn đang hình thành những tình cảm đạo đức đầu tiên về thế giới xung quanh. Hơn ai hết trẻ thơ luôn ngạc nhiên trước cuộc sống, điều mà người lớn chúng ta nhiều khi không có được. Trẻ em đến với cuộc sống trong lòng mang ngọn lửa khát khao, hiểu biết khám phá và ham muốn diễn tả những nhận thức và xúc cảm của mình, bằng các hình thức nghệ thuật một cách tự nhiên, cho nên việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học rất quan trọng và cần thiết.
z5273057396990 94bc24852a77cc6471f8d95c28e6e6cc
Thơ là tiếng nói hồn nhiên của tâm hồn, vì thế thơ rất dễ đi vào lòng người. Ngay từ thưở lọt lòng, qua lời ru ngọt ngào của mẹ, trẻ đã biết thưởng thức những nhịp điệu êm dịu lúc lên bổng lúc xuống trầm, lúc ngâm nga của lời thơ, đã góp phần tạo lên một thế giới tình cảm của bé. Thậm chí khi đã về già ông, bà, cha, mẹ vẫn còn nhớ một cách sâu sắc những cảm giác của buổi ban đầu khi được nghe tiếng ru hời, ru hỡi. Đó là những ký ức đã ảnh hưởng sâu sắc đến mỗi nhân cách con người. Trẻ thơ có một tâm hồn rất nhạy cảm với cái đẹp. Đây là lứa tuổi bắt đầu của sự nhận thức và những tình cảm mãnh liệt, các em yêu thơ, thích thơ và có nhu cầu đọc thơ.Trẻ thơ đến với thơ ca bằng những rung động đầu tiên ngọt ngào nhất, say mê nhất, những suy nghĩ phóng túng nhất. Chính vì vậy thơ ca có vai trò quan trọng góp phần hình thành và phát triển nhân cách trẻ.
z5273065370793 4b1480c60e0fef66e4610d839887be71
           Thơ là một phần của cuộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ. Vì vậy nó góp phần giáo dục thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ nghệ thuật cho trẻ. Nhờ đó trẻ nảy sinh năng lực tự hoạt động nghệ thuật khi tiếp xúc với thơ ca. Chính vì vậy việc phát triển vốn từ cho trẻ qua các hoạt động thơ ca là nhiệm vụ hàng đầu của giáo dục mầm non.  Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, ngay từ đầu năm học tôi quan tâm và đầu tư cho hoạt động “Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học” đặc biệt là “thơ”. Nó giúp trẻ có vốn từ phong phú và khả năng diễn đạt mạch lạc. Đối với tôi thì việc đọc diễn cảm có nghệ thuật các tác phẩm văn học có ý nghĩa vô cùng to lớn, nhằm giúp trẻ cảm thụ tác phẩm một cách trọn vẹn và đầy đủ hơn. Qua đó trẻ tái tạo lại bằng hình ảnh những gì đã nghe được và gợi lên ở trẻ những tình cảm, cảm xúc nhất định. Điều đó làm tiền đề cho sự hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức của trẻ.
z5273057361425 3f77ecd39576f1316b7740bf530ac745
          Để dạy trẻ học và đọc thuộc bài thơ có tình cảm, để bài thơ làm rung động tâm hồn trẻ cô giáo phải gây hứng thú để trẻ bước vào hoạt động, gợi cho trẻ ấn tượng về bài thơ bằng nhiều cách như: chơi trò chơi, hát, giải đố…Cô đọc bài thơ diễn cảm, nghệ thuật cho trẻ nghe để gợi cảm xúc thẩm mĩ, giúp trẻ ghi nhớ bài thơ, học thuộc lòng và đọc lại diễn cảm. Cô tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tập thể, nhóm, cá nhân.
           Việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm trong hoạt động làm quen với văn học, không những giúp cho trẻ ngôn ngữ mạch lạc sau này dễ dàng hơn mà còn giúp trẻ tự tin giao tiếp với mọi người và tham gia tích cực các hoạt động khác một cách nhanh nhạy và ngôn ngữ diễn đạt tốt hơn.
 
 

Tác giả bài viết: Giàng Thị É

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay160
  • Tháng hiện tại19,827
  • Tổng lượt truy cập698,921
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính