GIỜ HOẠT ĐỘNG VỚI ĐỒ VẬT NHÓM TRẺ 24-36 THÁNG TRUNG TÂM TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Hoạt động với đồ vật là một dạng hoạt động nghệ thuật nhằm giúp trẻ nhận biết và phản ánh thế giới xung quanh thông qua những hình tượng nghệ thuật nhưng chỉ dừng lại ở mức độ nhằm thỏa mãn nhu cầu, ý thích và phù hợp với khả năng của trẻ. Hoạt động này là một dạng hoạt động có sản phẩm đặc trưng của trẻ mầm non. Có bốn dạng hoạt động cơ bản sau: Vẽ, Nặn, Cắt – xé – dán – Lắp ghép xây dựng.
Trẻ mầm non luôn rất nhạy cảm với cái đẹp xung quanh, đây là thời kỳ phát triển những cảm xúc thẩm mỹ. Đó là những cảm xúc tích cực được nẩy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp trong các nghệ thuật trong đó có hoạt động tạo hình. Hoạt động với đồ vật là con đường để giáo dục tình cảm xã hội cho trẻ mầm non, trẻ được tiếp thu cái đẹp qua hoạt động với đồ vật, trẻ trực tiếp cảm nhận cảm xúc xúc cảm, các trạng thái tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và trẻ biết cách đánh giá các hành vi xã hội.
Hoạt động với đồ vật là một trong những hoạt động nghệ thuật giúp cho trẻ có điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cảm giác, tri giác, thẩm mỹ giúp trẻ nhận ra màu sắc, hình dạng, đường nét,...Không những vậy hoạt động với đồ vật giúp cho trẻ phát triển các khớp ngón tay, cổ tay, đôi bàn tay của trẻ giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt, hoạt động với đồ vật còn là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ lứa tuổi nhà trẻ, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho trẻ những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động với đồ vật là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triểncủa trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sang tạo.
Qua hoạt động với đồ vật giúp trẻ làm quen với hoạt động mỹ thuật tạo hình nhằm giúp trẻ tăng trí thông minh, khả năng ghi nhớ, nhận biết về môi trường, hình khối và màu sắc trong tự nhiên. Không những thế, qua những bài tập, tác phẩm, trẻ còn có cơ hội được khám phá thế giới, học hỏi về những kiến thức cơ bản, trả lời cho vô số câu hỏi của trẻ ở lứa tuổi này. Một số tính cách của trẻ như sự kiên trì, nhẫn nại, ham học hỏi cũng dần được hình thành, duy trì hay phát triển của trẻ ở lứa tuổi này.
Tác giả bài viết: Vàng Thị Máy
Ý kiến bạn đọc