TRẺ LÀM QUEN VỚI CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC TRONG GIỜ HOẠT ĐỘNG GÓC
Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là làm quen với tác phẩm nghệ thuật. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành học Mầm non đó là lĩnh vực phát triển ngôn ngữ – giáo dục nghệ thuật.
Vậy thế nào là cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học? Từ những vẻ đẹp nhỏ nhặt thường ngày trong cư xử mang tính người mà nảy sinh ra những hành động cao thượng, tính cách nhân ái vì con người. Những tác phẩm văn học cho trẻ Mầm non có ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục đến phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Những hình tượng tươi sáng, những bức tranh giàu chất thơ của thiên nhiên được vẽ lên trong tác phẩm, nhạc điệu của những vần thơ, tính chuẩn xác, biểu cảm của ngôn ngữ được các cháu yêu thích. Cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ từ đó trẻ ghi nhớ và hứng thú đọc và kể lại câu chuyện, bài thơ. Vốn từ ngữ tăng lên, ngôn ngữ của trẻ trở nên phong phú, tích cực. Tình yêu ngôn ngữ nghệ thuật của trẻ cần được giáo dục ngay từ thời thơ ấu trẻ sẽ mang tình yêu đó đến trường phổ thông và mai sau các cháu sẽ thêm yêu văn học nước nhà.
Chính vì vậy tại các lớp mẫu giáo của trường mầm non Nong U huyện Điện Biên Đông nói chung và tại lớp mẫu giáo lớn trung tâm nói riêng luôn tạo mọi điều kiện cho trẻ lầm làm với các quyển sách, tranh truyện, tác phẩm văn học .
Ngoài các hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học ở trường mầm non như: Dùng phương pháp đọc, kể diễn cảm; Sử dụng đồ dùng trực quan trong giờ học; Sử dụng bài hát và trò chơi ra thì chính bản thân tôi là người trực tiếp đúng lớp và giảng dạy tại lớp mẫu giáo lớn trung tâm, tôi luôn tạo mọi diều kiện để trẻ cùng nhau làm quên các tác phẩm văn học ở các góc thư viện trong các giờ chơi hoạt động góc mỗi ngày.
Qua việc cho trẻ làm quen văn học chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẩm mỹ, phát triển trí tưởng tượng cho trẻ như : Lòng yêu thiên nhiên ; lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người xung quanh. Thông qua các hoạt động này trẻ tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm để nâng cao sự hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ. Và đặc biệt hơn, trẻ đọc thuộc thơ, kể lại dược câu chuyện sẽ phát triển vốn từ, phát triển khả năng diễn đạt. Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học .