Chơi ngoài trời giúp trẻ tham gia vào thiên nhiên trẻ được phát triển vận động nhanh mạnh và linh hoạt, trẻ rất thích các trò chơi vận động.
Cuộc sống hiện đại ngày nay hầu hết các bậc phụ huynh đều bận rộn và thường nhờ “công nghệ” làm bạn với con. Hãy thay đổi cách thức giáo dục cho các cháu. Cho các cháu vào trường vào lớp để trải nghiệm các hoạt động ở trường lớp cụ thể như: Cho trẻ trải nghiệm chăm sóc chậu hoa cây cảnh... là những điều đứa trẻ nào cũng nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời và qua các trò chơi có tính đồng đội.
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề. Hưởng ứng mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của trường Mầm non Nong U nói chung và các cô giáo điểm trường trung tâm nói riêng đã tích cực tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ.
TRẺ ĐỌC SACH, TRUYỆN Ở TRUÒNG LỚP
-Ngoài những giờ học trong lớp, giờ chơi hoạt động ở các góc, chơi ngoài trời, quan sát cây cảnh, chơi tự do theo ý thích…! Được trẻ rất hắng say và tham gia một cách nhiệt tình, hứng thú.
HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ TẠI ĐIỂM DƯ O TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình chăm sóc, giáo dục mần non. Công tác trả trẻ cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non.
Đồ chơi mầm non tự làm hết sức cần thiết đối với trẻ, Đồ chơi mầm non nó có tác dụng và ý nghĩa thật to lớn và sâu sắc đối với trẻ ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo, vì bất kể một trẻ em ở lứa tuổi mầm non trên thế giới nào đều có nhu cầu chơi những đồ chơi sáng tạo của giáo viên mầm non và rất yêu quí đồ chơi trong lớp mầm non, chúng sống và hành động cùng với đồ chơi mầm non. Đồ chơi trẻ em giúp tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh, nó giúp các em làm quen với những đặc điểm, tính chất của nhiều đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt và trong lao động của con người. Đồ chơi mầm non tự làm còn là phương tiện giúp trẻ phát hiện ra những mối quan hệ của người với người trong xã hội dần dần biết gia nhập vào các mối quan hệ đó. Hoạt động với đồ chơi mầm non vừa làm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, vừa làm cho đôi bàn tay khéo léo, đôi chân dẻo dai cơ thể mềm mại, hình dáng phát triển cân đối hài hòa, vừa chuẩn bị cho trẻ vào học tiểu học vừa có thể tham gia tốt vào cuộc sống xã hội sau này.
Trẻ mẫu giáo đa số các con rất thích xem các hình ảnh hơn là đọc chữ. Do vậy làm thế nào để cho các con hứng thú với việc cầm bút là một vấn đề mà tôi và cha mẹ hết sức quan tâm. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi những biện pháp để giúp trẻ tham gia hoạt động này một cách tốt nhất. Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo, hoạt động vui chơi là chủ đạo.
Những bài hát đồng dao từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu,
gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Hôm nay, xin gửi đến các con trò chơi "Lộn cầu vồng" với bài đồng dao đi cùng năm tháng, từng làm râm ran biết bao con phố nhỏ nơi làng quê.
Trường mầm non Nong U nơi tôi công tác, có thể nói là một ngôi trường thân thiện với đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường là những người có tâm huyết, yêu nghề mến trẻ, chúng tôi luôn mong muốn được cống hiến tâm huyết của mình cho sự nghiệp trồng người
Ngày nhà giáo Việt Nam chính là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các thầy cô giáo. Vào ngày 20/11, ngoài việc bày tỏ tình cảm của mình bằng tinh thần thì những người học trò cũng mang đến bó hoa tươi thắm và những món quà ý nghĩa để tri ân các thầy cô. Bên cạnh đó, ngày này cũng chính là dịp ngành giáo dục đánh giá lại các hoạt động giáo dục và lập phương hướng nâng cao chất lượng giáo dục hơn.
G Giáo dục mầm non là công việc chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 6 tuổi. Là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Đặt nền móng cho sự phát triển của trẻ cả về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Những kỹ năng mà trẻ học được ở trường mầm non sẽ là bước đệm cho việc học tập và thành công của trẻ sau này. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển nguồn năng lực chất lượng cao cho đất nước. Đặc điểm tâm lý trẻ lứa tuổi này là tò mò, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá. Trẻ bắt đầu quan sát và khám phá các sự vật xung quanh mình bằng cả 5 giác quan. Trẻ ở độ tuổi này bắt đầu hình thành khả năng giao tiếp, trẻ thích được giao tiếp với mọi người. Trẻ hứng thú với việc được quan sát các sự vật hiện tượng diễn ra xung quanh để bắt chước học theo.
Hoạt động âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Hoạt động âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, tổ quốc, tình yêu thương con người, quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức trí tuệ và thể lực.
GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Như chúng ta đã biết, trẻ em là một lứa tuổi cực kì non nớt, chưa phát triển toàn diện nên rất cần chúng ta quan tâm. Sức đề kháng của trẻ còn yếu và rất nhạy cảm, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Vì vậy việc giáo dục trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân là rất quan trọng trong cuộc sống của trẻ. Đặc biệt là rửa tay trước và sau khi ăn cơm, sau khi đi vệ sinh và khi tay bị bẩn.
Thời tiết giao mùa từ thu sang đông khiến nhiệt độ thay đổi cùng với đó gây nắng,rét thất thường và hanh khô, những thay đổi này tạo nên điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi nảy nở. Trẻ em có hệ miễn dịch yếu, cơ thể chưa kịp thích nghi với những thay đổi của môi trường trong thời điểm giao mùa khiến trẻ dễ bị các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút tấn công. Dưới đây là một số hoạt động chăm sóc Vệ sinh cho trẻ trước khi ăn trong thời tiết giao mùa cho trẻ.
Xây dựng vườn cổ tích tại điểm trung tâm trường mầm non Nong U nhằm tạo điều kiện để mọi trẻ em có cơ hội được học tập, vui chơi, được tự do sáng tạo, thả trí tưởng tượng cũng như lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi thơ trong sắc màu cổ tích.
Trường học, lớp học là nơi trẻ học tập và vui chơi. Đây là không gian chung, tập trung nhiều trẻ nên dễ bị mất vệ sinh bởi rác thải, và môi trường xung quanh. Nếu trường học, lớp học mất vệ sinh dễ gây ra bệnh cho số đông trẻ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. Một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho trẻ đó là công tác vệ sịnh trường lớp đảm bảo an toàn, sạch đẹp.
Trường học, lớp học sạch sẽ tạo nên không gian học tập trong lành, an toàn và đẹp đẽ. Một trường học tươi xanh, một lớp học sạch sẽ giúp cho việc học tập diễn ra thoải mái, hiệu quả; sức khỏe học sinh được bảo vệ và tăng cường, hình thành ý thức vệ sinh tốt đẹp cho mỗi trẻ. Chính vì vây để đảm bảo an toàn cho trẻ cũng như tạo môi trường xanh - sạch - đẹp chúng tôi những cán bộ giáo viên trong điểm bản Tìa Mùng luôn vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Ngày nào cũng vậy buổi sáng đến lớp chúng tôi đến sớm để thông thoáng lớp học và quét dọn lớp và sân trường xung quanh. Buổi chiều sau khi hết giờ hoạt động chính chúng tôi cho các con hoạt động lao động nhạt lá trong sân trường, tưới hoa, nhổ cỏ…để tạo cho trẻ những kỹ năng biết tự lập cho bản thân làm những công việc nhỏ ví dụ khi về nhà biết giúp đỡ bố mẹ quét dọn sạch sẽ.
Thể dục buổi sáng hằng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Buổi sáng ngay sau tập bài thể dục đơn giản, trẻ sẽ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Việc tập thể dục đều đặn hàng ngày vào mỗi buổi sáng giúp trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày, nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.
Hiện nay, ngôn ngữ sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta là tiếng Việt. Vì vậy, việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm nâng cao khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ, đảm bảo cho các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt, để hoàn thành chương trình Giáo dục Mầm non, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của cấp học tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số.
Tất cả các bức tranh, từ bờ rào đến tường nhà, từ điểm chính đến bản lẻ, không chỉ năm nay mà cả nhiều năm trước đều do chính các cô giáo của trường tự vẽ. Trường Mầm non Nong U, huyện Điện Biên có hàng chục bức tranh đẹp. Tìm hiểu thì được biết đó là những bức tranh do chính các cô giáo của trường tự vẽ.