PHONG TRÀO LÀM ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI TỰ TẠO GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON
NĂM HỌC: 2021 - 2022
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non, bằng những nguyên vật liệu sẵn có, với lòng say mê, sự tâm huyết trách nhiệm của tập thể giáo viên trường mầm non Nong U đã không ngừng sáng tạo trong việc tự làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo với mong muốn mang đến cho trẻ những đồ dùng, đồ chơi phong phú đa dạng trong những hoạt động học hiệu quả cũng là niềm vui, sự tâm huyết, yêu nghề của các cô giáo trường MN Nong U huyện Điện Biên Đông.
Như chúng ta cũng biết đối với trẻ mầm non thì việc có đồ dùng đồ chơi để cho trẻ tham gia hoạt động Vì trẻ mầm non chủ yếu tư duy của trẻ thông qua hình ảnh và đồ dùng trực quan. Vì vậy mà các cô giáo đều tự sưu tầm nguyên vật liệu để tạo ra những bộ đồ chơi thật hấp dẫn, phong phú, hàng tháng các cô giáo trường Mầm non Nong U đều làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo để phục vụ cho công tác dạy và học tại điểm lớp của mình. Đồ dùng, đồ chơi mầm non có tác dụng lớn lao đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Thông qua việc làm đồ dung đồ chơi tự tạo giúp trẻ được hoạt động, được trải nghiệm từ đó trẻ tự tin thể hiện những nhu cầu cá nhân, được phát triển cân đối hài hòa, giúp trẻ phát triển toàn diện. Trẻ nhỏ cần rất nhiều cơ hội để học và khám phá thông qua việc chúng chơi hàng ngày.
Chơi là cách học phù hợp nhất khi chúng ta muốn trẻ tìm tòi khám phá một cách tích cực nhất đối với trẻ. Qua hoạt động vui chơi, hoạt động trải nghiệm trẻ được gặp các tình huống khác nhau và từ đó trẻ sẽ có kiến thức và kỹ năng xử lí được nhiều tình huống hơn. Vai trò của đồ chơi là yếu tố quyết định, thúc đẩy trẻ thực hiện nhiều hành động và thao tác khác nhau, có tác dụng rèn luyện thể lực cho trẻ. Thông qua đồ dùng đồ chơi giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, nó giúp các bé làm quen với nhiều đặc điểm, tính chất của nhiều đồ vật, biết được công dụng của chúng trong sinh hoạt hằng ngày và trong lao động của con người.
Trên thị trường có rất nhiều loại đồ dùng đồ chơi được bày bán để phục vụ nhu cầu vui chơi và học tập của trẻ, bên cạnh đó còn có những đồ dùng, đồ chơi do các cô tự tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau. Đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên, dễ kiếm, dễ tìm, đa dạng và cũng dễ làm, sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú. Chính những vật liệu đơn giản sẵn có trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện. Bởi vì đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới, phong phú và đặc biệt sáng tạo.
Chính vì vậy các cô giáo Trường mầm non Nong U đã rất tích cực dùng những nguyên vật liệu phế thải để tạo thành những đồ chơi, những mô hình sống động phục vụ cho các hoạt động vui chơi và học tập của các bé, mỗi tháng đối với giáo viên ít nhất làm được 3 – 4 bộ đồ dùng đủ cho trẻ hoạt động.
Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đồng thời còn là cơ hội để các cô giáo cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cách làm đồ dùng đồ chơi mầm non dùng trong dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có. Phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong nhà trường đã tạo động lực cho đội ngũ giáo viên có thêm kinh nghiệm sáng tạo đổi mới trong việc chuẩn bị đồ dùng trực quan cho giờ dạy có hiệu quả, được tổ chức nhằm khuyến khích, động viên giáo viên tự làm thiết bị dạy học nhằm phục vụ có hiệu quả công tác dạy và học; nâng cao khả năng tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học của giáo viên, đáp ứng yêu cần đổi mới của GDMN.
Bằng hình thức trẻ chơi mà học mà chơi theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”; tạo điều kiện cho giáo viên được phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến các đồ dùng, thiết bị dạy học hiện có hoặc tự làm thêm các đồ dùng, thiết bị dạy học cần thiết trong công tác giảng dạy và tạo hứng thú học tập, vui chơi cho trẻ; bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường hàng năm theo đúng qui định, đồng thời nâng cao hiệu quả phối hợp với phụ huynh học sinh và trẻ trong việc thực hiện chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non ngày một hiệu quả hơn.