DẠY TRẺ TẬP RỬA TAY BẰNG THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI LỚP MGB BẢN TÀ TÉ

Chủ nhật - 19/03/2023 09:07
Như chúng ta đều biết, không phải trẻ Mẫu giáo nào cũng có thói quen biết rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhất là trẻ 3 tuổi hay bắt chước, thích khám phá, muốn tự lập, hay hờn dỗi, khóc lóc đây gọi là khủng hoảng của tuổi lên 3. Do đó, muốn trẻ có thể tự tập rửa tay bằng xà phòng dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của cô giáo thì nhiệm vụ của cô giáo rất quan trọng cô cần chú ý đến cá nhân trẻ, đặc biệt là những trẻ chậm. Cô giáo phải thường xuyên nhắc nhở giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu với nhiều hình thức. Quá trình thực hiện nội dung giáo dục và dạy trẻ vệ sinh cá nhân cho trẻ ở trường mầm non cần được giáo viên sáng tạo, tìm tòi nhiều hình thức và phương pháp phù hợp để chuyển tải những nội dung và tập cho trẻ biết rửa tay bằng xà phòng đến trẻ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.
Nhận thức được tầm quan trọng và cần thiết của việc rửa tay bằng xà phòng tôi đã dạy trẻ tập rửa tay bằng xà phòng thông qua nhiều hình thức giúp trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng
Hình ảnh trẻ đang rửa tay bằng xà phòng
Hình ảnh trẻ đang rửa tay bằng xà phòng
                                                       DẠY TRẺ TẬP RỬA TAY BẰNG THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI LỚP MGB BẢN TÀ TÉ
Như chúng ta đều biết, không phải trẻ Mẫu giáo nào cũng có thói quen biết rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhất là trẻ 3 tuổi hay bắt chước, thích khám phá, muốn tự lập, hay hờn dỗi, khóc lóc đây gọi là khủng hoảng của tuổi lên 3. Do đó, muốn trẻ có thể tự tập rửa tay bằng xà phòng dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của cô giáo thì nhiệm vụ của cô giáo rất quan trọng cô cần chú ý đến cá nhân trẻ, đặc biệt là những trẻ chậm. Cô giáo phải thường xuyên nhắc nhở giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu với nhiều hình thức. Quá trình thực hiện nội dung giáo dục và dạy trẻ vệ sinh cá nhân cho trẻ ở trường mầm non cần được giáo viên sáng tạo, tìm tòi nhiều hình thức và phương pháp phù hợp để chuyển tải những nội dung và tập cho trẻ biết rửa tay bằng xà phòng đến trẻ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.
Nhận thức được tầm quan trọng và cần thiết của việc rửa tay bằng xà phòng tôi đã dạy trẻ tập rửa tay bằng xà phòng thông qua nhiều hình thức giúp trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng
+ Ví dụ trong chủ đề “Gia đình” với hoạt động vệ sinh. đề tài" tập rửa tay bằng xà phòng" (loại hoạt động cung cấp kến thức). Tổ chức thực hiện tôi tiến hành giới thiệu tác dụng của việc rửa tay bằng xà phòng cho trẻ hiểu về ích lợi của việc rửa tay bằng xà phòng giúp cho đôi tay luôn sạch sẽ. Cô làm mẫu cho trẻ quan sát, trong quá trình làm mẫu tôi phân tích tỷ mỉ chi tiết các thao tác rửa tay cho trẻ quan sát.. Vì là trẻ 3 tuổi chưa biết tự rửa tay bằng xà phòng nên với những trẻ chưa thực hiện được tôi nhắc nhở và bắt tay từng trẻ, hướng dẫn cụ thể các bước để trẻ biết cách rửa tay. Khi tổ chức cho trẻ thực hiện tôi luôn quan sát nhắc nhở trẻ, cho trẻ quan sát bạn để trẻ, ghi nhớ và khắc sâu cách rửa tay bằng xà phòng cho trẻ. Giáo dục trẻ biết rửa tay trước khi ăn cơm sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn. Quan tâm nhiều đến từng cá nhân trẻ, đối với trẻ cá biệt tôi bắt tay trẻ để trẻ cùng làm với cô, sau đó cho trẻ tập làm.
- Việc dạy trẻ tập rửa tay bằng xà phòng thông qua hoạt động vệ sinh giúp trẻ hứng thú và thích được tự đi rửa tay. Trẻ tự giác hơn trong việc thực hiện một số việc tự phục vụ như rửa tay bằng xà phòng với sự giup đỡ của người lớn. Trẻ hiểu được lợi ích của việc rửa tay bằng xà phòng giúp cho đôi tay sạch sẽ.
  hÌNH ẢNH 1 DUNG
                                                                           
Hình ảnh trẻ đang tập rửa tay bằng xà phòng 
Tập cho trẻ rửa tay bằng xà phòng thông qua các hoạt động
 - Tích hợp vào các hoạt động học có chủ đích: Tôi lồng ghép nội dung tập rửa tay bằng xà phòng thông qua các lĩnh vực tùy vào từng chủ đề, chú trọng vào các chủ đề: Trường mầm non, bản thân, gia đình...
+ Ví dụ: Qua hoạt động có chủ đích: Khám phá khoa học: “ khám phá về một số bộ phận  cơ thể của bé”. Tôi lồng ghép nội dung dạy trẻ tập rửa tay bằng xà phòng vào vừa nhẹ nhàng vừa lôi cuốn trẻ giúp trẻ nhớ lâu và trẻ rất thích thú qua đó tôi giáo dục trẻ các bộ phận trên cơ thể đều rất quan trọng, đặc biệt là đôi bàn tay nên các con phải thường xuyên rửa tay sạch sẽ
* Tích hợp vào hoạt động chơi ngoài trời: Tôi thường tổ chức cho trẻ dạo chơi sân trường, cho trẻ quan sát hình ảnh tuyên truyền vệ sinh hay nhặt lá, nhổ cỏ... Sau mỗi lần chơi xong tôi thường gợi hỏi trẻ:
Các con hay giơ đôi bàn tay cho cô xem nào
Các con thấy đôi bàn tay của mình như thế nào?
Muốn sạch sẽ các con phải làm gì?
Qua các câu hỏi đó, tôi đã tập cho trẻ cách rửa tay bằng xà phòg sau khi chơi xong và khi bàn tay bị bẩn.
* Tích hợp qua giờ ăn: Để giáo dục trẻ có thói quen rửa tay bằng xà phòng hàng ngày thì tôi đều đưa nội dung giáo dục này vào trước và sau khi trẻ ăn song trong giờ ăn hàng ngày của trẻ
HÌNH ẢNH 2 DUNG
                                                                                         Hình ảnh trẻ xếp hàng rửa tay trước giờ ăn
Với cách làm cụ thể phù hợp với trẻ và tình hình hiện nay biện pháp trên đã mang lại hiệu quả rất tốt đã góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng trong giáo dục của nhà trường. Trẻ nhận biết sự cần thiết của việc rửa tay bằng xà phòng để bảo vệ sức khỏe. Trẻ biết các thao tác rửa tay đúng cách. 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: NguyênThị Dung

Nguồn tin: Trường Mầm non Nong U

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
thống kê
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay1,198
  • Tháng hiện tại10,694
  • Tổng lượt truy cập849,728
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính