Như chúng ta đã biết, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo và đồ chơi là phương tiện giáo dục để giúp trẻ tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức ban đầu một cách nhiệt tình và hiệu quả nhất. Từ những nguyên vật liệu phế thải với những bàn tay khéo léo của các cô giáo đã làm ra những đồ dùng, đồ chơi đẹp và vô cùng sáng tạo để phục vụ cho công tác giảng dạy và vui chơi của trẻ. Các giáo viên làm ra rất nhiều đồ dùng, đồ chơi nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Đó chính là những sản phẩm mang tính chất sáng tạo mà không cần phải tốn kém nhiều.
Dưới đây là một số hình ảnh đồ dùng, đồ chơi tự làm, tự sáng tạo do các cô giáo trường Mầm non Nong U tự tạo
Mỗi một đồ dùng, đồ chơi do chính tay các cô tạo ra là niềm vui, niềm tự hào của mỗi giáo viên mầm non khi tự tay sáng tạo nên những đồ dùng dể dạy trẻ.
Tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng một lần trải qua cái thời chơi đồ hàng bằng lá cây, bằng dây cuốn của các loại dây leo. Lấy đất sét để nặn thành nồi, chảo, bát, lấy rơm hoặc dây len cuốn lại thành hình búp bê.
Giáo viên hướng dẫn cho trẻ cách làm đồ dùng đồ chơi sẵn có thật tỷ mỉ bằng nhiều cách dưới nhiều hình thức khác nhau thông qua các hoạt động của trẻ.
Đồ chơi được tạo từ các nguyên vật liệu tái chế từ nhựa như: Chai nhựa,vỏ hộp sữa,...cũng làm trẻ rất hứng thú và yêu thích,đồng thời giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường, không vứt,xả rác bừa bãi, sử dụng và tái chế rác thải nhựa 1 cách hợp lý.
Làm đồ dùng, đồ chơi sẵn có là hoạt động rất cần thiết đối với mỗi giáo viên. Đồng thời để tổ chức tốt hoạt động này theo tôi nghĩ giáo viên phải tận tâm với nghề nghiệp, thực sự yêu thương và tôn trọng trẻ, có ý thức học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như cần nghiên cứu cập nhập thông tin và nắm vững ý nghĩa tác dụng của đồ dùng đồ chơi làm từ nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, hiểu tầm quan trọng hết sức đặc biệt của việc làm đồ dùng, đồ chơi đối với hoạt động của trẻ.
Đồ dùng, đồ chơi là người bạn thân thiết không thể thiếu được đối với trẻ, nó là món ăn tinh thần của trẻ Mầm non. Trẻ được say mê hoạt động, nhằm phát triển ở trẻ về trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ…và phát triển nhân cách theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở tuổi này. Hiểu được ý nghĩa đó giáo viên phải tìm tòi sáng tạo nhiều đồ dùng đồ chơi để dạy trẻ để trẻ tự mình sáng tạo ra sản phẩm và thành quả của trẻ.