Nhằm duy trì và giữ gìn môi trường an toàn, xanh, sạch đẹp hàng ngày tại trườngđiểm trường non Tà Té đã luôn chú trọng việc nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường những việc làm thiết thực được cụ thể hóa qua phong trào “Chiều thứ sáu xanh”. Phong trào này đã được thực hiện tốt trong nhiều năm học qua.
Bữa ăn ở trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, vì Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Dinh dưỡng là một nhu cầu không thể thiếu đối với cơ thể sống con người, đặc biệt đối với trẻ 24 -36 tháng tuổi cơ thể trẻ đang phát triển mạnh, nếu dinh dưỡng không hợp lý kể cả thiếu hoặc thừa đều ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ. Vì vậy việc quan tâm đến chất lượng bữa ăn của trẻ là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết, bữa ăn của trẻ phải đủ về số lượng và cân đối về chất lượng theo độ tuổi, đồng thời phải chăm sóc giờ ăn chu đáo, để trẻ ăn ngon miệng ăn hết xuất, hình thành cho trẻ nề nếp thói quen tốt, hành vi văn minh trong ăn uống, giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ.
Trong không khí vui tươi của những ngày xuân sắp đến, không khí đón tết cổ truyền tràn ngập khắp đường làng ngõ xóm. Trên những cành đào đã lốm đốm nụ hồng chuẩn bị khoe sắc đón xuân.
Là cô giáo mầm non ai ai cũng biết việc trồng cây xanh, hoa ở góc thiên nhiên của lớp, ngoài hành lang, ở sân, vườn trong trường mầm non ngoài tác dụng xanh hóa môi trường, tạo bóng mát, tạo cảnh quan cho trường mầm non góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp
Thiên nhiên xung quanh ta thật kì diệu. Để trẻ được hoà mình với thiên nhiên, khám phá những điều gần gũi xung quanh trẻ, cô giáo lớp mẫu giáo lớn đã tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm “Làm đồ chơi sáng tạo từ lá cây”. Hoạt động giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, thoả mãn nhu cầu vui chơi của trẻ.
Trong công tác chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non. Mục tiêu giữ gìn sức khoẻ và phát triển thể chất cho trẻ là một trong những mục tiêu vô cùng quan trọng. Trẻ muốn giữ gìn được sức khoẻ nhất thiết phải giữ cơ thể sạch sẽ. Trẻ em nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật và phát triển tốt. Công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ có nền nếp thói quen vệ sinh là một cách hiệu quả để chủ động phòng ngừa bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn lực có chất lượng trong tương lai các cô giáo trường Mầm non Nong U vẫn không quên nhiệm vụ vừa dạy học vừa chống dịch.
Trường học luôn được sạch sẽ sẽ mang lại cho chúng ta, con em chúng ta rất nhiều lợi ích khác nhau: Đảm bảo cho sức khỏe của các em, tránh khỏi mọi tác nhân gây bệnh xung quanh trường học. Thoải mái vui chơi dưới sân trường không lo bụi bẩn. Tinh thần học tập thoải mái để các em học tập, đạt được thành tích học tập.
Môn tạo hình cho trẻ mầm non được thể hiện qua các hoạt động tạo hình, tổ chức và trang bị cho giờ hoạt động tạo hình qua sự vật, hiện tượng, đồ chơi của cuộc sống, thiên nhiên quen thuộc với trẻ.Hoạt động tạo hình có vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen, nhân cách tốt. Trẻ có cảm xúc, hình thành ngôn ngữ, tri thức, tính tự giác, hình thành các kỹ năng sống hoàn thiện hơn.
Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non bao gồm các hoạt động như cắt, xé dán, vẽ, nặn. Những hoạt động này góp phần hình thành tri thức, ngôn ngữ cho trẻ phát triển hoàn thiện về thẩm mỹ, cảm xúc, tính khéo léo, bền bỉ, kiên trì, cởi mở, biết tương trợ giúp đỡ người khác, hoà đồng và thân thiện với mọi người. Do đó mà hoạt động tạo hình mang đến các lợi ích sau:
Góp phần cho trẻ phát triển toàn diện về nhân cách.
Giúp trẻ có cái nhìn và nhận thức đúng đắn hơn về cái đẹp, nghệ thuật xung quanh cuộc sống.
Tạo nên tính cách, con người, phẩm chất tốt cho trẻ.
Vì thế mà hoạt động tạo hình có vai trò quan trọng giúp cho trẻ phát triển và nhận thức tốt, đúng chuẩn về đời sống xung quanh.
Hoạt động trải nghiệm được sử dụng như là một hình thức, một phương pháp, quan điểm giáo dục ở nhiều nước trên thế giới. Các nhà giáo dục dựa vào trải nghiệm như là cách phát triển kinh nghiệm của mỗi giáo viên. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin.
Là cô giáo mầm non ai ai cũng biết việc trồng cây xanh, hoa ở góc thiên nhiên của lớp, ngoài hành lang, ở sân, vườn trong trường mầm non ngoài tác dụng xanh hóa môi trường, tạo bóng mát, tạo cảnh quan cho trường mầm non
Ngày 20/11 từ lâu được xem là ngày tôn sư trọng đạo nhằm tôn vinh các thầy giáo, cô giáo và những người làm giáo dục. Vào ngày này, cả xã hội và các thế hệ học trò thể hiện sự tri ân với "những người đưa đò thầm lặng".
Như chúng ta đã biết ở trường mầm non việc tổ chức ăn trưa cho trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng. Cách tổ chức ăn trưa cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, khi trẻ đến trường trẻ được ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng góp phần cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi tại trường. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng góp phần trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này.
HOẠT ĐỘNG RÈN KỸ NĂNG RỬA TAY LỚP MGG 4-5 TUỔI TÀ TÉ
Đối với trẻ mầm non việc giáo dục ý thức vệ sinh đặc biệt vệ sinh cá nhân sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật và có hành vi văn minh. Việc giáo dục vệ sinh cho trẻ đặc biệt là rửa tay trước khi ăn, sau khi ăn xong, khi tay bẩn và sau khi đi vệ sinh sẽ giúp trẻ có thói quen vệ sinh, phòng tránh được các bệnh.
Để thực hiện phong trào xây dựng điểm xanh- sạch- đẹp các cô giáo điểm bản Tà Té trường mầm non Nong U đã phát động hoạt động trồng và chăm sóc vườn hoa tại điểm bản, các cô cùng các bạn học sinh dành thời gian để làm đất, trồng, chăm sóc vườn hoa, vào các buổi chiều sẽ tưới hoa , cắt lá già của vườn hoa trong trường. Việc trồng cây hoa ở góc thiên nhiên của các lớp và ở sân trường có tác dụng xanh hóa môi trường. Tạo bóng mát cảnh quan cho trường góp phần môi trường xanh- sạch- đẹp còn tạo cho giáo viên có đầy đủ cơ sở vật chất và là phương tiện giúp giáo viên hướng dẫn, dạy giáo dục trẻ bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao. Ngoài ra việc tạo môi trường vườn hoa trong trường còn là điều kiện phương tiện quan trọng để tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
DẠY TRẺ CHĂM SÓC VƯỜN RAU CỦA LỚP MẪU GIÁO GHÉP 4-5 TUỔI TÀ TÉ
Trồng rau sạch góp phần tăng cảnh quan xanh mát môi trường, đồng thời cung cấp nguồn thực phẩm sạch cũng như mang đến không gian học tập, rèn các kỹ năng sống cho trẻ. Xác định được những giá trị thiết thực này, Điểm trường bản Tà Té, Trường Mầm non Nong U đã chú trọng thực hiện mô hình “Vườn rau của bé” tại trường.Vừa giáo dục, vừa cung cấp thực phẩm sạch cho các bé tại điểm bản.
Hoạt động dạo chơi ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú và quan tâm. Cô cho trẻ quan sát cây hoa mười giờ.
- Chuẩn bị sân chơi: Sân chơi của trò chơi cần có nhiều điểm che khuất, những góc khuất, và các đường hầm ảo để làm như các hang ổ mà chuột có thể trốn vào. Bạn có thể sử dụng các vật dụng như gậy, bàn ghế, hoặc bất kỳ vật thể nào để tạo nên các "hang ổ" này.
- Bắt đầu chơi: Khi sân chơi đã sẵn sàng, trò chơi bắt đầu. Nếu bạn đóng vai mèo, bạn nhiệm vụ là bắt bất kỳ ai đang đóng vai trò chuột. Chuột sẽ phải tìm cách trốn thoát khỏi mèo bằng cách nhanh chóng di chuyển từ một "hang ổ" này sang một "hang ổ" khác mà không bị bắt.
- Luân phiên chuyển đổi vai trò: Sau một khoảng thời gian hoặc khi một trẻ em đóng vai chuột bị bắt, vai trò sẽ được đổi chỗ. Điều này giúp mọi người có cơ hội tham gia vào cả hai vai trò.
Cuối năm học vừa qua Trường mầm non Nong U tiến hành tổ chức "truyền thông nước sạch, vệ sinh và vệ sinh cá nhân trong trường học an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu", tại trường mầm non Nong U xã Nong U huyện Điện Biên Đông - Tỉnh Điện Biên. Thông qua “truyền thông nước sạch vệ sinh và vệ sinh cá nhân trong trường học an toàn thích ứng biến đổi khí hậu” các cô đã nắm rõ được kiến thức và muốn hướng dẫn trẻ biết rửa tay bằng xà phòng theo đúng kỹ thuật để biết được phòng chống dịch bệnh cho trẻ
Thể dục buổi sáng hàng ngày có ý nghĩa to lớn về sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Buổi sáng, ngay sau khi ngủ dậy tập bài thể dục đơn giản, trẻ sẽ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể bạn săn chắc, hệ miễn dịch tốt hơn, ngoài ra còn giúp cơ thể phát triển hài hòa, cân đối và khỏe mạnh hơn. Tập luyện như vậy nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.
Hoạt động tổ chức cho trẻ ăn trưa ở trường mầm non là một việc làm vô cùng quan trọng