Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành học Mầm non đó là lĩnh vực phát triển ngôn ngữ – giáo dục nghệ thuật.
Hoạt động vui chơi là một trong những hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, nhằm giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và phát triển toàn diện ở trẻ. Bên cạnh đó, hoạt động vui chơi còn là phương tiện làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm của trẻ về thế giới xung quanh. Qua hoạt động ngoài trời, trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, tìm hiểu, quan sát thế giới xung quanh, khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên, giúp trẻ tăng thêm vốn sống và nhất là trẻ được tự do hoạt động. Từ những lợi ích và vai trò quan trọng của các hoạt động ngoài trời. Trường mầm non Nong U sẽ luôn cố gắng chú trọng đầu tư và xây dựng môi trường hoạt động ngoài trời, hấp dẫn, bổ ích và thú vị để các bé luôn được vui học và phát triển toàn diện hơn
Toán học rất quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Toán học rèn luyện cho chúng ta tư duy logic và nó được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Toán học rất có lợi cho sự phát triển tư duy của bé nhất là lứa tuổi mầm non. Hoạt động làm quen với toán là một hoạt động không thể thiếu trong nội dung giáo dục trẻ.
Trò chơi dân gian là một loại hình trò chơi do người lao động sáng tạo ra dựa trên hoạt sáng tạo ra dựa trên hoạt động lao động thường ngày, dưới hình thức mô phỏng lại những hoạt động đó.
HÌNH THÀNH THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO TRẺ MẦM NON
TẠI ĐIỂM LỚP MẪU GIÁO NHỠ TÀ TÉ
Đọc sách nhằm nâng cao nhận thức về văn hóc đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời của con người. Khi trẻ đến lớp học, trẻ học được các liên kết các ký tự với ý nghĩa từ và cách thức sử dụng chúng. Từ đó trẻ có thể chủ động với cuộc sống hàng ngày. Đọc sách tạo ra một nền tảng cơ sở để trẻ học tập và phát triển các khả năng khác.
Phối hợp chặt chẽ giữa “Giáo viên - Phụ huynh trong việc xây dựng và tu sửa môi trường ngoài lớp học” tại điểm trung tâm- trường mầm non Nong U
MÙA LÚA CHÍN TRÊN BẢN DƯ O XÃ NONG U
Vào sáng sớm, cánh đồng lúa quê em mùa lúa chín đẹp vô cùng, khi ông mặt trời còn chưa thức dậy cả khung cảnh chìm trong yên tĩnh, gió se se lạnh, những giọt sương đọng trên lá lung linh.
Cứ đến mùa gặt, em đến đứng trước cánh đồng lúa vào buổi sớm, em cảm thấy mình thật nhỏ bé khi đứng giữa khung cảnh kỳ vĩ như thế này, mùi lúa chín thơm ngát làm ta cảm thấy xao xuyến và dễ chịu vô cùng.
HƯỞNG ỨNG NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH CỦA TRẺ
LỚP MGG 4, 5 TUỔI- BẢN DƯ O
“Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia”. Đọc sách luôn là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội loài người, trong tiến trình văn minh nhân loại. Bởi lẽ, sách cho ta tri thức, hiểu biết và kiến thức tổng hợp về mọi phương diện của đời sống, giúp con người có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm sản xuất, lao động, học tập và trau dồi tư tưởng, tình cảm, thẩm mỹ, tư duy.
Hoạt động trải nghiệm tạo điều kiện trực tiếp cho trẻ huy động các giác quan, các năng lực hoạt động nhận thức, tiếp cận thực tiễn, nâng cao khả năng tự tìm tòi, phát hiện, kích thích các nhu cầu khám phá của trẻ, rèn luyện kỹ năng học tập và thực hành của trẻ.
Các kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ được hình thành dựa trên lời nói, chữ viết và cả ngôn ngữ cơ thể. Trong những lần kể chuyện bé nghe trước khi đi ngủ cha mẹ, của cô giáo, bé hiểu được phần nào cách giao tiếp và trò chuyện với những người xung quanh thông qua hoạt động thảo luận về bài học sau mỗi mẩu truyện; cũng qua kể chuyện mà nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển; trẻ biết yêu quý cái hay, cái đẹp; biết trân trọng đức tính tốt giúp trẻ ngoan ngoãn hơn; hồn nhiên, trong sáng và thân thiện hơn với mọi người.
Chơi giúp trẻ phát triển và thay đổi 4 điều cơ bản: thể chất, tinh thần, giao tiếp xã hội và cảm xúc. Giáo viên và phụ huynh nên tìm hiểu về điều này, hãy ghi nhớ một điều quan trọng: tất cả các bé đều phát triển các lĩnh vực khác nhau.
Chơi và phát triển thể chất.
Khi chơi, trẻ học cách vận động cơ bắp. Trò chơi vận động tổng thể giúp trẻ phát triển cơ bắp toàn diện. Các loại trò chơi như chạy, leo trèo, nhảy lò cò sẽ giúp tay và chân bé rắn rỏi, khỏe mạnh hơn. Những cơ nhỏ như ngón tay, ngón chân cũng trở nên dễ dàng phối hợp hơn. Trẻ em thường nắm chặt các thứ bằng cả bàn tay, khả năng kiểm soát các cơ sẽ xuất hiện khi bé chơi các trò như chạy, nhảy, bật, nhảy lò cò trên đường kẻ. Khi các phần của cơ thể cùng làm việc, toàn bộ cơ thể sẽ di chuyển nhịp nhàng và hoàn thành mục tiêu. Đây được gọi là phối hợp.
Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non mang nhiều ý nghĩa vì trẻ đang ở những năm đầu đời của sự phát triển, những năm tháng định hình tính cách cũng như suy nghĩ sau này của trẻ. Nên việc tiếp cận nhiều với các môn thể dục thể thao giúp trẻ rèn luyện được nhiều đức tính tốt đẹp, đặc biệt là thói quen rèn luyện thể thao. Bởi có sức khoẻ tốt thì trẻ mới có thể học tập tốt được. Giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh của trẻ mẫu giáo lớn dần dần phát triển toàn diện, đồng thời hình thành và phát triển về: Đức - Trí - Thể - Mỹ cho trẻ. Nó góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diện, chuẩn bị tâm thế hành trang cho trẻ bước vào lớp 1.
TỔ CHỨC GIỜ NGỦ TRƯA CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI LƠP MẪU GIÁO BÉ – ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ ở trường mầm non là đáp ứng một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của trẻ. Các cô giáo trường mầm non Hoa Phượng đã chuẩn bị tốt các khâu: Trước khi ngủ, trong khi ngủ, sau để cho trẻ đủ thời gian khoảng 150 phút, tinh thần luôn sảng khoái và phát triển tốt. Để làm được điều đó các cô giáo đã làm tốt những việc như sau:
TIẾP TỤC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
TẠI ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ- TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Để thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thì môi trường giáo dục có vai trò hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của chuyên đề.
Hưởng ứng mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của toàn ngành giáo dục, năm học 2020-2021 trường Mầm non Nong U tích cực tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ.
Để gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Hmong, những năm gần đây trường Mầm non xã Nong U nói chung và bản Pá Ban nói riêng đã đưa những làn điệu múa của dân tộc Hmong vào trường mầm non. Từ đó, giúp các em thêm hiểu biết, trân trọng và tự hào về nét đẹp truyền thống của dân tộc mình.
Giáo dục lao động là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, nhằm hình thành ở trẻ những phẩm chất của người lao động mới: yêu lao động, quý trọng người lao động; giúp trẻ nắm được một số kĩ năng lao động đơn giản phục vụ cho sinh hoạt và chuẩn bị cho trẻ sau này tham gia vào đời sống lao động.
Trẻ em dân tộc thiếu số chủ yếu là nói tiếng mẹ đẻ tại gia đình, với bạn bè, nhưng khi đến lớp cô giáo nói tiếng việt và dạy trẻ chương trình bằng tiếng việt. Đó là một khó khăn rất lớn đối với cô giáo và trẻ, cũng như đảm bảo chất lượng giáo dục đối với nhà trường.
Căn cứ vào kế hoạch về việc tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp trường năm học 2020- 2021 của trường Mầm Non Nong U. Hòa chung với không khí thi đưa lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Lớp mẫu giáo ghép 4-5 tuồi bản Dư O đã tiến hành phối hợp cùng với các bậc phụ huynh làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để chuẩn bị cho hội thi chấm đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp trường năm học 2020-2021.
Hoạt động âm nhạc sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, là sự phát triển về thẩm mỹ. đạo đức trí tuệ và thể lực.
Trường mầm non Nong U nói chung và điểm bản Tà Té nói riêng tồ chức lao động dọn dẹp vệ sinh khuôn viên và vệ sinh các lớp để chuẩn bị đón năm học mới 2020-2021.
Tham gia lao động vệ sinh còn có sự tham gia giúp đỡ của các bậc phụ huynh để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp tạo bồn hoa, khu vui chơi để cho trẻ được học tập, vui chơi, trải nghiệm.