Trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc, trẻ thích nghe nhạc và hứng thú tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Âm nhạc ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Thực tế giáo dục âm nhạc ở độ tuổi mầm non cho thấy, khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ không thể tự phát triển, mà cần phải trải qua một quá trình: Học - chơi - tiếp xúc thường xuyên, liên tục. Giáo viên cần cho trẻ làm quen với âm nhạc mọi lúc mọi nơi.
Trong trường mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách thu hút trẻ nhằm giúp trẻ chú ý, tiếp thu bài học một cách sinh động, nhiệt tình hơn. Các cô giáo ở điểm bản dư o đã cùng nhau làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ cho congw tác dạy và học tại điểm trường và điểm lớp của bản Dư O.
Thể dục buổi sáng hàng ngày có ý nghĩa to lớn về sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Buổi sáng, ngay sau khi ngủ dậy tập bài thể dục đơn giản, trẻ sẽ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể bạn săn chắc, hệ miễn dịch tốt hơn, ngoài ra còn giúp cơ thể phát triển hài hòa, cân đối và khỏe mạnh hơn. Tập luyện như vậy nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.
TIẾP TỤC TẠO MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP VÀ VUI CHƠI TẠI ĐIỂM TRƯỜNG MẦM NON DƯ O- TRƯỜNG MẦM NON NONG U
Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp rất quan trọng bởi qua các môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân. Và điều quan trọng hơn cả, thông qua việc cùng nhau trang trí lớp học hầu hết trẻ đều rất yêu thích đến trường vì nó đem lại cho trẻ nhiều điều bổ ích, như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra và được làm chủ lớp học của mình.
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của nhóm trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, đóng vai trò quan trọng trong cho sự phát triển đầu đời của trẻ. Nhờ có hoạt động này mà chức năng của các đồ vật được bộc lộ ra trước đứa trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, phương thức và hành động với đồ vật, chính vì vậy mà quá trình tâm lý của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC CHO TRẺ LỚP MGL TÀ TÉ
Tổ chức hoạt động góc cho trẻ mẫu giáo và tạo ra các tình huống giáo dục là yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Với trẻ em, chơi là hình thức cơ bản giúp trẻ phát triển khả năng suy nghĩ và sự giao tiếp của trẻ. Hoạt động vui chơi mà trung tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua trò chơi giúp trẻ hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý trong nhân cách của trẻ. Hoạt động chơi gây ra những biến đổi về chất có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ mẫu giáo và chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi tiếp theo.
Làm đồ chơi tại lớp tại trường có lẽ không còn xa lạ với các cô tại nhiều trường mầm non từ trường công cho tới tư thục. Hưởng ứng phong trào thi đua “làm đồ dùng đồ chơi mầm non” nhằm mang đến những mô hình đồ dùng, đồ chơi sinh động, sáng tạo từ những bàn tay khéo léo, cùng với trí tưởng tượng phong phú của các cô. Cùng với bàn tay khéo léo sáng tạo những món đồ chơi, đồ dùng học tập hữu ích mà lại thu hút được trẻ.
Môn tạo hình cho trẻ mầm non được thể hiện qua các hoạt động tạo hình, tổ chức và trang bị cho giờ hoạt động tạo hình qua sự vật, hiện tượng, đồ chơi của cuộc sống, thiên nhiên quen thuộc với trẻ.Hoạt động tạo hình có vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen, nhân cách tốt. Trẻ có cảm xúc, hình thành ngôn ngữ, tri thức, tính tự giác, hình thành các kỹ năng sống hoàn thiện hơn.
Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non bao gồm các hoạt động như cắt, xé dán, vẽ, nặn. Những hoạt động này góp phần hình thành tri thức, ngôn ngữ cho trẻ phát triển hoàn thiện về thẩm mỹ, cảm xúc, tính khéo léo, bền bỉ, kiên trì, cởi mở, biết tương trợ giúp đỡ người khác, hoà đồng và thân thiện với mọi người. Do đó mà hoạt động tạo hình mang đến các lợi ích sau:
• Góp phần cho trẻ phát triển toàn diện về nhân cách.
• Giúp trẻ có cái nhìn và nhận thức đúng đắn hơn về cái đẹp, nghệ thuật xung quanh cuộc sống.
• Tạo nên tính cách, con người, phẩm chất tốt cho trẻ.
Vì thế mà hoạt động tạo hình có vai trò quan trọng giúp cho trẻ phát triển và nhận thức tốt, đúng chuẩn về đời sống xung quanh.
Âm nhạc là một một trong những bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ. Đây cũng chính là hoạt động được trẻ yêu thích. Đưa âm nhạc vào trong các hoạt động tại trường mầm non là giáo dục cho trẻ biết yêu nghệ thuật, cảm nhận âm nhạc.
Giáo dục âm nhạc đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoàn thiện cơ thể của trẻ mầm non nhất là trẻ giai đoạn 24-36 tháng tuổi. Âm nhạc chính là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ, đặc biệt sự đa dạng, phong phú của âm nhạc còn mang đến nhiều lợi ích kỳ diệu cho trẻ
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ CHƠI TRÒ CHƠI DÂN GIAN
Các trò chơi dân gian đã góp phần hình thành nên một phương pháp giáo dục thông minh hơn, nó giúp cho học sinh không những tiếp thu bài học nhanh hơn mà còn giúp trẻ tránh xa được các trò chơi điện tử như: game, trò chơi bạo lực, trò chơi kinh dị…Chính vì thế năm học 2023.Trường Mầm non Nong U tăng cường đưa các trò chơi dân gian vào chương trình chăm sóc giáo dục như một chuyên đề.
GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH LỚP MẪU GIÁO GHÉP TRỒNG CÂY XANH TẠI BẢN DƯ O
Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây đã góp phần xây dựng ý thức trách nhiệm cho giáo viên và toàn thể học sinh đi đầu trong phong trào trồng mới, chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường tạo dựng cảnh quan “Trường học xanh - sạch - đẹp”.
Trường Mầm non Nong U đã tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia trồng và chăm sóc cây xanh góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Trường học, lớp học là nơi trẻ học tập và vui chơi. Đây là không gian chung, tập trung nhiều trẻ nên dễ bị mất vệ sinh bởi rác thải, và môi trường xung quanh. Nếu trường học, lớp học mất vệ sinh dễ gây ra bệnh cho số đông trẻ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập. Một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho trẻ đó là công tác vệ sinh trường lớp đảm bảo an toàn, sạch đẹp.
GIỜ HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CỦA TRẺ LỚP MẪU GIÁO NHỠ 4 – 5 TUỔI – ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Sau những giờ hoạt động học căng thẳng thì hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi giúp trẻ mầm non hứng thú và tích cực tham gia. Đây là một trong những hoạt động mang lại cho trẻ nhiều niềm vui mà còn mang lại cho trẻ nhiều kiến thức, hiểu biết về thế giới xung quanh. Khi tham gia hoạt động ngoài trời trẻ nhận thức được thế giới xung quanh bằng cách được tiếp xúc trực tiếp, trò chuyện, tìm hiểu, khám phá, được giải đáp về những thắc mắc về những điều xảy ra xung quanh mình.
Trong giờ chơi ngoài trời trẻ được quan sát những thay đổi mới lạ xung quanh trẻ và cho trẻ nói lên những suy nghĩ, nhận xét của mình về những điểm mới đó, trẻ được giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt.
Đối với trẻ mầm non, chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ “chơi mà học, học mà chơi”. Trẻ học và lĩnh hội tri thức thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng trong cuộc sống hằng ngày. Việc sử dụng đồ dùng trực quan một cách hợp lý, sáng tạo sẽ tạo điều kiện cho trẻ hoạt động, khám phá bằng nhiều giác quan, từ đó kích thích trẻ quan sát, suy nghĩ, suy luận, nêu ý kiến, đưa câu hỏi….giúp trẻ phát triển tính độc lập, hành động tích cực và tự giải quyết vấn đề….Qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện.
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG- TRƯỜNG MẦM NON NONG U- ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
Trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trường Mầm non Nong U đã tiến hành tổ chức “Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2022- 2023”.
Hưởng ứng phong trào trào thi đua “ Dạy tốt học tốt” năm học 2022- 2023 do nhà trường phát động. Ngay từ đầu năm học mới cô và trò trường mầm non Nong U nói chung và các cô giáo và các con tại điểm Trung Tâm nói nói riêng.
Thể dục buổi sáng đối với trẻ là hoạt động đầu tiên để khởi động cho một ngày mới tại trường mầm non, hoạt động này ngoài việc rèn luyện sức khỏe, thói quen tốt còn tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, sự hứng khởi để sẵn sàng tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.
HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC CỦA LỚP MẪU GIÁO GHÉP 3 - 4 TUỔI BẢN DƯ O
Hoạt động học có chủ đích "Giáo dục âm nhạc" đã trở thành một hoạt động không thể thiếu trong trường lớp Mầm non .
Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng tìm tòi những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc.