TỔ CHỨC GIỜ NGỦ CHO TRẺ TRONG TRƯỜNG MẦM NON
TẠI LỚP MẪU GIÁO NHỠ - ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Ở trường mầm non, tổ chức giờ ngủ cho trẻ là vô cùng cần thiết và quan trọng. Việc trẻ ngủ được đủ thời gian sẽ giúp trẻ có tinh thần sảng khoái, khỏe mạnh, cơ thể phát triển tốt. Ngược lại trẻ ngủ ít thường có sự mệt mỏi không thích tham gia vào các hoạt động vui chơi và học tập.
Có thể nói rằng đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu được đối với cuộc sống của trẻ mầm non. Đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên, dễ kiếm, đa dạng và cũng dễ làm, sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú.
Xác định được tầm quan trọng của đồ dùng, đồ chơi trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, các cô giáo ở lớp mẫu giáo nhỡ tà té luôn có ý thức phải chịu khó tìm tòi, sáng tạo và học hỏi để cập nhật các mẫu mã mới, kiểu dáng mới như: Cập nhật thông qua mạng, cùng các ý tưởng các trò chơi để làm đồ dùng, đồ chơi sẵn có và cách sử dụng các đồ dùng, đồ chơi .
Công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học được trú trọng đặc biệt, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khuôn viên trường để xây dựng 1 môi trường học xanh – sạch – đẹp, thân thiện và sáng tạo, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ đến trường vui chơi và học tập.
Hoạt động dạy hát là một trong những nội dung trọng tâm của hoạt động giáo dục âm nhạc được trẻ yêu thích, có sự tác động mạnh mẽ đến khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ. Các bài hát với giai điệu trầm bổng, tiết tấu nhịp nhàng, sôi nổi dễ dàng đưa trẻ vào thế giới của cái đẹp hấp dẫn, đầy màu sắc với hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu được nhân cách hóa một cách khéo léo đã kích thích sự hứng thú của trẻ, giúp trẻ cảm nhận và biết yêu quý cái đẹp.
HOẠT ĐỘNG ĐÓN, TRẢ TRẺ TRONG ĐIỂM TRƯỜNG DƯ O TRƯỜNG MẦM NON
- Đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình chăm sóc, giáo dục mần non. Công tác đón và trả trẻ cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non.
Đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình chăm sóc, giáo dục mầm non. Công tác đón và trả trẻ cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non.
- Công tác đón và trả trẻ là một trong những nhiệm vụ được coi là quan trọng trong các hoạt động trong ngày vì đó là thời điểm mà giữa cô giáo và phụ huynh có thể trao đổi những thông tin cần thiết của trẻ để cô giáo nắm bắt được đặc điểm của từng trẻ trong ngày, đồng thời đó cũng là thời điểm để cô quan sát rõ nhất về những biểu hiện rõ nét của trẻ như các vết xước, vết cào, vết bầm tím, hay những biểu hiện mệt mỏi và đặc biệt cô có thể phát hiện những biểu hiện của các bệnh như: Thủy đậu, đau mắt, Zona thần kinh,... để cô giáo trao đổi luôn với phụ huynh tránh việc không biết rõ tình trạng sức khỏe của trẻ dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.
Đây cũng là điều kiện thuận lợi nhất để cô giáo trao đổi với phụ huynh những kiến thức cơ bản về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
giáo duc mầm non là bậc học giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của con người trẻ. Chất lượng giáo dục mầm non góp phần quan trọng đảm bảo chất lượng giáo dục của mỗi quốc gia. Vì thế đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và GDMN nói riêng đang là mối quan tâm đặc biệt của toàn
xã hội.
Để đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh đi học, Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công cụ thể những việc cần làm tới nhà trường. Trong đó, nhà trường thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn, trực tiếp kiểm tra cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân, phòng học, phòng làm việc và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa, tập trung đông người, hạn chế các hoạt động có sự tham gia đông người.
Như chúng ta đã biết, đồ dùng đồ chơi là một nhu cầu không thể thiếu với cuộc sống của trẻ, đặc biệt là trong các hoạt động của trẻ lứa tuổi mầm non.
Hoạt động tạo hình nói chung và hoạt động với đồ vật nói riêng luôn là một hoạt động mang đến cho trẻ một sự hưng phấn và bất ngờ bởi chính những sản phẩm trẻ tạo ra. Đối với những trẻ 24-36 tháng hoạt động với đồ vật
Giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ và hoạt động làm quen chữ cái là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của đứa trẻ đó.
Trẻ em không chỉ là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình mà còn là chủ nhân tương lai của đất nước. Trong đó bậc học mầm non đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Đối tượng của giáo viên là trẻ nhỏ, hoàn toàn còn non nớt, trẻ nhạy cảm với các tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc phát triển rất nhanh về mọi mặt, cả về thể chất lẫn tinh thần và trí tuệ. .Các mặt phát triển toàn diện của trẻ hòa quyện đan xen vào nhau, ảnh hưởng đến nhau mà không tách rời rõ nét.
Hoạt động vui chơi là một trong những hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, nhằm giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và phát triển toàn diện ở trẻ. Bên cạnh đó, hoạt động vui chơi còn là phương tiện làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm của trẻ về thế giới xung quanh. Qua hoạt động ngoài trời, trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động, tìm hiểu, quan sát thế giới xung quanh, khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên, giúp trẻ tăng thêm vốn sống và nhất là trẻ được tự do hoạt động. Từ những lợi ích và vai trò quan trọng của các hoạt động ngoài trời. Trường mầm non Nong U sẽ luôn cố gắng chú trọng đầu tư và xây dựng môi trường hoạt động ngoài trời, hấp dẫn, bổ ích và thú vị để các bé luôn được vui học và phát triển toàn diện hơn
Giáo viên cho các cháu học sinh thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến trường.
- Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn Xã Nong U hiện nay đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên diễn biến của dịch bệnh ở một số địa phương trong Tỉnh và cả nước vẫn rất phức tạp, nguy cơ bùng phát luôn tiềm ẩn. Với tâm lý không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh Covid-19, nhà trường trên địa bàn Xã Nong U đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.
- Tại lớp mẫu giáo Nhỡ Tìa Mùng ngay ngày đầu dịch bệnh trở lại giáo viên đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh khi các em học sinh trở lại trường học, phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Được giáo viên thực hiện tuyên truyền nghiêm túc với phụ huynh việc đeo khẩu trang và rửa tay khi đến lớp. Giáo viên đã trang đo nhiệt độ cho trẻ, cung cấp dung dịch sát khuẩn cho học sinh, giáo viên trước khi vào lớp. Toàn thể học sinh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đến trường. Ngoài ra, giáo viên chủ động đến sớm mở cửa lớp, bật quạt giúp phòng học thông thoáng không khí; hướng dẫn, nhắc nhở việc vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân trẻ.
Toán học rất quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Toán học rèn luyện cho chúng ta tư duy logic và nó được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Toán học rất có lợi cho sự phát triển tư duy của bé nhất là lứa tuổi mầm non. Hoạt động làm quen với toán là một hoạt động không thể thiếu trong nội dung giáo dục trẻ.
Tại Trường Pá Ban ngay ngày đầu phát hiện dịch Covid-19 cô và trò , thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang đúng cách khi đến trường và khi ngồi học cũng đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, Ngoài ra, giáo viên chủ động mở cửa lớp sớm, bật quạt giúp phòng học thông thoáng không khí; vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân của trẻ như rửa tay trước khi vào lớp, trước giờ ăn - ngủ được thực hiện thường xuyên.Nhà trường còn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải kiểm tra, theo dõi sức khỏe của học sinh ngay trong thời gian Đên lớp, nếu phát hiện trường hợp học sinh nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở... phải báo ngay cho nhân viên y tế nhà trường.
ngoài giờ trả trẻ các cô còn dọn vệ sinh, nhổ cỏ, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, phát cỏ hàng dào.
Phối hợp với hội cha, mẹ phụ huynh sưu tầm quyên góp nguyên vật liệu và cùng cô làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ.
Câu nói của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng song”. Việc tận dụng các nguyên vật liệu phế thải sẵn có để làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ chơi đã trở thành việc thường xuyên của giáo viên mầm non. Để có đủ nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động thu hút được sự quan tâm của cha, mẹ trẻ vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ tôi đã trực tiếp trao đổi và tuyên truyền tới tất cả các bậc phụ huynh trong nhóm cùng bắt tay vào thu gom và tìm kiếm các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động.
hoạt động thể dục buổi sáng có tác động tốt đến hoạt động sinh lí của cơ thể. Cơ bắp được vận động thích hợp sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng cường sự làm việc của các cơ quan bên trong của hệ tim mạch, hệ hô hấp chẳng hạn, sẽ diễn ra trong các bài tập về tuần hoàn có hệ thống. Đặc biệt là sự làm việc toàn vẹn của các tế bào thần kinh của não được tăng cường sẽ có tác động trở lại đối với toàn bộ vận động và hoạt động của các cơ quan. Bởi vậy, sự phát triển của vận động sẽ phục vụ cho những chỉ số phát triển chung về tâm lí của trẻ.
MÙA LÚA CHÍN TRÊN BẢN DƯ O XÃ NONG U
Vào sáng sớm, cánh đồng lúa quê em mùa lúa chín đẹp vô cùng, khi ông mặt trời còn chưa thức dậy cả khung cảnh chìm trong yên tĩnh, gió se se lạnh, những giọt sương đọng trên lá lung linh.
Cứ đến mùa gặt, em đến đứng trước cánh đồng lúa vào buổi sớm, em cảm thấy mình thật nhỏ bé khi đứng giữa khung cảnh kỳ vĩ như thế này, mùi lúa chín thơm ngát làm ta cảm thấy xao xuyến và dễ chịu vô cùng.
Tô chữ cái đã giúp trẻ luyện tập các kỹ năng vận động tinh để phát triển khả năng phối hợp vận động và rèn luyện các cơ nhỏ ở tay. Tập tô đồ màu tranh và chữ cái là một cách để trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh mà sau này trễ rất cần khi học viết.