HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC BỮA ĂN CHO TRẺ LỚP MGG 4,5T- TÀ TÉ
Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ Mầm non. Cách tổ chức bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, bữa ăn cho trẻ được tổ chức như sau:
Để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới 2023 - 2024 và tạo cho các bé có một môi trường học tập sạch đẹp đặc biệt là tạo các góc mở để trẻ hoạt động.
Ngay từ đầu tháng 8, trường mầm non Nong U đã triển khai tới các cô giáo vệ sinh môi trường lớp học, trang trí lớp và tạo góc mở chuẩn bị chào đón năm học mới. Đặc điểm giáo dục ở lứa tuổi mầm non là “Trẻ học mà chơi, chơi mà học”, thông qua các trò chơi trẻ lĩnh hội được kiến thức. Vì vậy, để trẻ được học tập, vui chơi việc xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp hết sức quan trọng, điều này đòi hỏi cô giáo mầm non phải nắm vững mục tiêu giáo dục theo từng độ tuổi, từng chủ đề, đồng thời cô giáo phải khéo tay, sáng tạo, biết tận dụng tối đa môi trường lớp học, các nguyên vật liệu sẵn có, nguyên vật liệu tận dụng để trang trí lớp học tạo nên một môi trường thân thiện, môi trường “mở” phù hợp chủ đề, đầy đủ các yêu cầu của nhà trường quy định nhằm dẫn dắt để trẻ phát huy trí tưởng tượng, giúp trẻ tìm tòi khám phá, lĩnh hội kiến thức để trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy các góc trong lớp được các cô trang trí với những hình ảnh, hoa lá độc đáo, các con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu nhằm giúp các em nhỏ có thêm hứng thú trong việc học. Ngoài ra, còn có góc vui chơi với nhiều cách trang trí sinh động bắt mắt, đầy sáng tạo…
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của trẻ. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành, củng cố và phát triển. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ.
Trong không khí vui mừng phấn khởi của cả nước trong ngày khai giảng năm học mới, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Sáng ngày mùng 5/9, Trường tiểu học và trường Mầm non Nong U trang trọng tổ chức lễ Khai giảng năm học 2023-2024.
Trường Mầm non Nong U đã tổ chức hội thi “Đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm cấp trường” dành cho tất cả các giáo viên phụ trách các nhóm lớp. Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ tất cả các giáo viên và thật sự đã tạo ra được phong trào thi đua sôi nổi của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Các giáo viên đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thiện tỉ mỉ từng đồ dùng, đồ chơi. Phần lớn tất cả đồ dùng, dạy học, đồ chơi tự làm của các lớp phục vụ trực tiếp cho mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở độ tuổi mà giáo viên đang phụ trách.
Như chúng ta đều biết, không phải trẻ Mẫu giáo nào cũng có thói quen biết rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhất là trẻ 3 tuổi hay bắt chước, thích khám phá, muốn tự lập, hay hờn dỗi, khóc lóc đây gọi là khủng hoảng của tuổi lên 3. Do đó, muốn trẻ có thể tự tập rửa tay bằng xà phòng dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của cô giáo thì nhiệm vụ của cô giáo rất quan trọng cô cần chú ý đến cá nhân trẻ, đặc biệt là những trẻ chậm. Cô giáo phải thường xuyên nhắc nhở giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu với nhiều hình thức. Quá trình thực hiện nội dung giáo dục và dạy trẻ vệ sinh cá nhân cho trẻ ở trường mầm non cần được giáo viên sáng tạo, tìm tòi nhiều hình thức và phương pháp phù hợp để chuyển tải những nội dung và tập cho trẻ biết rửa tay bằng xà phòng đến trẻ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.
Nhận thức được tầm quan trọng và cần thiết của việc rửa tay bằng xà phòng tôi đã dạy trẻ tập rửa tay bằng xà phòng thông qua nhiều hình thức giúp trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng
Hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo của nhóm trẻ lứa tuổi 24-36 tháng, đóng vai trò quan trọng trong cho sự phát triển đầu đời của trẻ. Nhờ có hoạt động này mà chức năng của các đồ vật được bộc lộ ra trước đứa trẻ và trở thành đối tượng thu hút sự chú ý của trẻ, kích thích trẻ tìm tòi, khám phá từ đó nắm được chức năng của đồ vật, phương thức và hành động với đồ vật, chính vì vậy mà quá trình tâm lý của trẻ phát triển đặc biệt là trí tuệ.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC SÁNG CHO TRẺ TRƯỜNG MẦM NON - ĐIỂM TRƯỜNG TÀ TÉ
Như chúng ta đã biết, giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ trong chương trình giáo dục mầm non. Những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục thể chất là hình thành cho trẻ sự khéo léo, nhanh nhẹn, dẻo dai, biết phối hợp những động tác, giữ thăng bằng và kỹ năng định hướng trong không gian nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe đồng thời giáo dục cho trẻ những phẩm chất đạo đức và ý chí lành mạnh.
Như chúng ta đã biết.Việc tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ trường mầm non là đáp ứng một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của trẻ. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của cô giáo mầm non trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Những đứa trẻ ngủ theo quy luật bình thường, ngủ đủ thời gian thì tinh thần luôn sảng khoái và phát triển tốt. Tổ chức giờ ngủ trưa ở trường mầm non là rất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ đáp ứng một nhu cầu hết sức tự nhiên và chính đáng của trẻ. Mục đích của việc ngủ trưa là tạo sự cân bằng trong chu kỳ nghỉ ngơi một ngày cho trẻ. Một giấc ngủ sâu, thoải mái có thể xua tan mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học, giờ chơi của trẻ ở buổi sáng. Đồng thời khôi phục lại tinh thần sảng khoái để trẻ hoạt động ở buổi chiều. Những đứa trẻ ngủ theo quy luật bình thường, ngủ đủ thời gian thì tinh thần luôn sảng khoái và phát triển tốt.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGHE HÁT CHO TRẺ 24 – 36 THÁNG TRẺ DƯ OTRONG GIỜ CHƠI – TẬP CÓ CHỦ ĐỊNH
Giáo dục âm nhạc đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoàn thiện cơ thể của trẻ mầm non nhất là trẻ giai đoạn 24-36 tháng tuổi. Âm nhạc chính là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ, đặc biệt sự đa dạng, phong phú của âm nhạc còn mang đến nhiều lợi ích kỳ diệu cho trẻ
Môn tạo hình cho trẻ mầm non được thể hiện qua các hoạt động tạo hình, tổ chức và trang bị cho giờ hoạt động tạo hình qua sự vật, hiện tượng, đồ chơi của cuộc sống, thiên nhiên quen thuộc với trẻ.Hoạt động tạo hình có vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen, nhân cách tốt. Trẻ có cảm xúc, hình thành ngôn ngữ, tri thức, tính tự giác, hình thành các kỹ năng sống hoàn thiện hơn.
Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non bao gồm các hoạt động như cắt, xé dán, vẽ, nặn. Những hoạt động này góp phần hình thành tri thức, ngôn ngữ cho trẻ phát triển hoàn thiện về thẩm mỹ, cảm xúc, tính khéo léo, bền bỉ, kiên trì, cởi mở, biết tương trợ giúp đỡ người khác, hoà đồng và thân thiện với mọi người. Do đó mà hoạt động tạo hình mang đến các lợi ích sau:
• Góp phần cho trẻ phát triển toàn diện về nhân cách.
• Giúp trẻ có cái nhìn và nhận thức đúng đắn hơn về cái đẹp, nghệ thuật xung quanh cuộc sống.
• Tạo nên tính cách, con người, phẩm chất tốt cho trẻ.
Vì thế mà hoạt động tạo hình có vai trò quan trọng giúp cho trẻ phát triển và nhận thức tốt, đúng chuẩn về đời sống xung quanh.
Mỗi một đồ dùng, đồ chơi do chính tay các cô tạo ra là niềm vui, niềm tự hào của mỗi giáo viên mầm non khi tự tay sáng tạo nên những đồ dùng dể dạy trẻ.
Tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng một lần trải qua cái thời chơi đồ hàng bằng lá cây, bằng dây cuốn của các loại dây leo. Lấy đất sét để nặn thành nồi, chảo, bát, lấy rơm hoặc dây len cuốn lại thành hình búp bê.
Giáo viên hướng dẫn cho trẻ cách làm đồ dùng đồ chơi sẵn có thật tỷ mỉ bằng nhiều cách dưới nhiều hình thức khác nhau thông qua các hoạt động của trẻ.
Giáo dục âm nhạc đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoàn thiện cơ thể của trẻ mầm non nhất là trẻ giai đoạn 24-36 tháng tuổi. Âm nhạc chính là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe cho trẻ, đặc biệt sự đa dạng, phong phú của âm nhạc còn mang đến nhiều lợi ích kỳ diệu cho trẻ
TRỒNG CÂY XANH TẠI ĐIỂM TRƯỜNG BẢN TÀ TÉ
Sau Tết vừa rồi, tại điểm trường bản Tà Té có phát động ngày lễ trồng cây cho toàn thể giáo viên trong điểm bản Tà Té. Mỗi một cô giáo đã chuẩn bị một cây giống để trồng, một chiếc cuốc để mang trồng cây.
Trong giờ chơi ngoài trời trẻ được quan sát những thay đổi mới lạ xung quanh trẻ và cho trẻ nói lên những suy nghĩ, nhận xét của mình về những điểm mới đó, trẻ được giao tiếp với nhau bằng tiếng Việt.
Hoạt động trải nghiệm chăm sóc hoa của trẻ lớp mẫu giáo lớn Trung Tâm trường mầm non Nong U
Nhà trường luôn quan tâm sâu sắc đến việc trồng cây xanh, hoa ở góc thiên nhiên của các lớp, ở sân trường, góc vườn trong trường mầm non ngoài tác dụng xanh hóa môi trường, tạo bóng mát, tạo cảnh quan cho trường mầm non góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp còn tạo điều kiện cho giáo viên có đầy đủ cơ sở vật chất và là phương tiện giúp giáo viên hướng dẫn, dạy trẻ giáo dục bảo vệ môi trường đạt kết quả cao…
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm.
" Tổng vệ sinh trường học" là một trong những hoạt động phong trào có ý nghĩa thiết thực, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức, thay đổi hành vi của các em học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường theo tinh thần thông điệp "Vì sức khỏe và vẻ đẹp của chúng ta – Hãy làm tốt hơn nữa vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học, gia đình và cộng đồng";
Lao động trong nhà trường là một trong những hoạt động giáo dục, rèn luyện sức khỏe, hình thành học sinh ý thức lao động tốt góp phần tạo nên chất lượng giáo dục toàn diện, tạo cơ sở cho học sinh tham gia lao động có hiệu quả sau này. Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức cho học sinh lao động hình thành ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh chung, tạo môi trường thân thiện, xanh, sạch ,đẹp.
Để đảm bảo an toàn cho trẻ có môi trường học tập sạch sẽ - thân thiện, hàng ngày, hàng tuần các cô giáo điểm bản tà té thường xuyên lau dọn đồ dùng đồ chơi ngoài trời và nhổ cỏ cũng như chăm sóc hoa và rau để phòng tránh dịch bệnh, xây dưng môi trường trong trường mầm non “ Sáng – xanh – sạch- đẹp An toàn và thân thiện”. Điều đó không thể thiếu được sự nỗ lực của cô giáo.
Cô quét dọn ở khu vực vui chơi, quét dọn sạch sẽ và hót rác
GIỜ VUI CHƠI HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CỦA BÉ
Hoạt động ngoài trời là một hoạt động chủ đạo không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ lứa tuổi mầm non. Khi trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời trẻ được nhận thức về thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình.Hoạt động chơi ngoài trời không chỉ mang lại cho trẻ nhiều niềm vui mà còn cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức về thế giới xung quanh.